Tiêu điểm

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em và Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)

​Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019: Chung tay vì trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 15:45

Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS)”, Tháng hành động Vì trẻ em năm nay (từ ngày 1 - 30/6) được tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế và dân tộc; bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em DTTS. Đồng thời, yêu cầu sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các địa phương để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Toàn tỉnh có 5.200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm. Với mong muốn sẻ chia, bù đắp phần nào những thiếu thốn, bất hạnh của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội; hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, đào tạo nghề… Các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng xã hội trong tỉnh cũng chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục giúp các em phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Từ đó, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được nhận những suất trợ cấp, phần quà nghĩa tình từ các chương trình, các hoạt động bảo trợ xã hội cho trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật. Đồng thời, từ các nguồn vận động, tỉnh tạo điều kiện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết… Qua đó động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; giúp các em có cuộc sống ấm áp, an lành bên người thân và người nuôi dưỡng.

Hiện, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới mọi hình thức; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng và hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; được miễn, giảm học phí; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế công lập…

Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, tỉnh sẽ tập trung truyền tải những thông điệp ý nghĩa như: Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em...

Ông Nguyễn Hùng Thái - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho trẻ em sống ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (ảnh trên) và trẻ em mồ côi ở chùa Long Phước (ảnh dưới) nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2019. Ảnh: T.Q

Để công tác chăm lo cho trẻ em được phát triển rộng khắp, đi sâu vào tư tưởng, hành động của từng tổ chức, cá nhân, theo đó, từ ngày 25/5 - 1/6, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019. Trong tháng hành động này, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều hoạt động như: tặng 1.000 suất quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc Khmer; tặng học bổng, thăm, tặng quà trẻ em đang nằm viện, trẻ hiện ở các trại, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi... Những suất quà tặng trẻ em tuy giá trị không nhiều về vật chất nhưng đều xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương dành cho trẻ để mọi trẻ em đều được yêu thương, quan tâm, không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Tạo lập môi trường an toàn cho trẻ

Để Tháng hành động Vì trẻ em có ý nghĩa hơn, những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện các hoạt động như: Truyền thông trên các phương tiện thông tin về pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em DTTS, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề nhằm trang bị kiến thức cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc, cơ sở trợ giúp xã hội và trẻ em về trách nhiệm bảo vệ trẻ, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông; Tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ, các chương trình hoạt động do trẻ khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ học các kỹ năng an toàn cá nhân, tự bảo vệ mình trước nguy cơ bạo lực, xâm hại, phát hiện, tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Phòng chống tai nạn, thương tích trẻ...

Bên cạnh đó, các địa phương vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em DTTS; Xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em; thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em DTTS, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 này, các địa phương sẽ tổ chức diễn đàn để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. Các địa phương cũng quan tâm phát triển mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như diễn đàn, câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để các em được phát huy quyền tham gia, giúp các em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình.

“Tháng hành động Vì trẻ em từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên, là tháng cao điểm được các cấp, ngành, các gia đình và cộng đồng trong tỉnh quan tâm hưởng ứng, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu vì trẻ em. Đây cũng là thời điểm mà tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, những người phụ trách công tác trẻ em và toàn xã hội dành sự quan tâm ưu tiên cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em DTTS và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại, giúp các em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và cơ hội bình đẳng tiếp xúc với các dịch vụ xã hội để phát triển”, ông Nguyễn Hùng Thái - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết.

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là chìa khóa mở ra những đổi thay, phát triển không ngừng của đất nước, do đó, chung tay chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ em nghèo và trẻ em DTTS là việc cần phải làm nhằm giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện để sau này đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.