Tin tức

Ban Kinh tế Trung ương: Họp Tổ công tác Đề án phát triển kinh tế liên kết tiểu vùng Bán đảo Cà Mau tại Bạc Liêu

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 17:14

(BL-CL) Sáng 19/7/2019, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương làm trưởng đoàn, đã tổ chức họp Tổ công tác Đề án phát triển kinh tế liên kết tiểu vùng Bán đảo Cà Mau (BĐCM) tại UBND tỉnh Bạc Liêu.

Dự họp có ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và một số sở, ngành các tỉnh vùng BĐCM; đại diện Tổ chức Phát triển Đức tại Việt Nam (GIZ); các nhà nghiên cứu, nhà khoa học (ảnh).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh: Tiểu vùng BĐCM gồm các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và một phần của Kiên Giang có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, có nhiều tiềm năng để phát triển về du lịch, nông nghiệp, năng lượng, cảng biển… Thời gian qua, dù có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành nhằm chỉ đạo phát triển kinh tế tiểu vùng BĐCM, song do tiềm lực đầu tư chưa tương xứng nên chưa phát huy các tiềm năng của từng địa phương, đặc biệt là trong phát triển còn rời rạc, thiếu tính liên kết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung: Thực tế thời gian qua, nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế cho các tỉnh ở tiểu vùng BĐCM còn hạn chế, cộng với chưa có sự liên kết bài bản nên hiệu quả phát triển kinh tế chưa cao, bị ảnh hưởng bởi nhiều rủi ro. Vì vậy, việc xây dựng một đề án mang tính bài bản, khoa học, thực tế cho phát triển kinh tế liên kết tiểu vùng BĐCM là điều kiện đặc biệt quan trọng, góp phần cho tiểu vùng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Cùng quan điểm này, đại diện UBND tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng cho rằng: Liên kết phát triển tiểu vùng BĐCM cần gắn với quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng hệ thống giao thông, cảng biển một cách đồng bộ, hướng đến lợi ích lâu dài của cả vùng. Phát triển tiểu vùng cần căn cứ các quyết định đã được phê duyệt của Chính phủ; đồng thời kế thừa các thành quả đã được nghiên cứu và thực hiện thí điểm trước đây; tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Song song với phát triển hạ tầng và phát triển công nghiệp, cần phải gắn liền với các vùng lân cận như vùng tứ giác Long Xuyên để hoạch định chiến lược lâu dài…

Ông Vũ Trọng Bình đã cảm ơn sự đóng góp tích cực, tâm huyết của lãnh đạo UBND các tỉnh trong tiểu vùng BĐCM cùng Tổ chức GIZ và các chuyên gia. Ban Kinh tế Trung ương xem đây là tiền đề để Tổ công tác Đề án phát triển kinh tế liên kết tiểu vùng BĐCM tổng hợp, báo cáo, hoàn thành và ban hành đề án trình Trung ương xem xét.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.