Tin tức

Giám sát hoạt động xét xử tại TAND huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu

Thứ Tư, 13/09/2017 | 17:09

(BL-KP) Tiếp tục chương trình giám sát hoạt động xét xử, ngày 13/9/2017, đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với TAND huyện Vĩnh Lợi và TAND TP. Bạc Liêu.

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, nếu như TAND huyện Vĩnh Lợi có mức thụ lý án là 811 vụ, giải quyết 626 vụ, đạt tỷ lệ 77,2% thì TAND TP. Bạc Liêu có mức thụ lý án cao nhất so với các TAND cấp huyện với 1.529 vụ án, đã giải quyết 1.258 vụ, đạt tỷ lệ 82,3%.

Qua giám sát, TAND huyện Vĩnh Lợi gặp vướng mắc trong việc đo đạc, định giá tài sản tranh chấp là đất đai. Lý do là cơ quan phối hợp (Phòng Tài chính huyện) không cử cán bộ tham gia Hội đồng định giá tài sản. Từ đó dẫn đến nhiều vụ án không thể tiếp tục giải quyết, gây cản trở hoạt động tố tụng của tòa án.

Còn TAND TP. Bạc Liêu lại gặp vướng mắc ở khâu đo đạc, thẩm định do cơ quan phối hợp (gồm Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Bạc Liêu) không phối hợp với tòa án. Các cơ quan này cho rằng họ không có chức năng đo đạc.

Bà Bùi Thanh Nguyên, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo TAND huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu quan tâm đến vấn đề án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; cải thiện hoạt động phối hợp và nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc với các cơ quan phối hợp; trường hợp nào không giải quyết thì báo cáo cấp trên. Qua đó đẩy nhanh tiến độ giải quyết tranh chấp các vụ án liên quan đến quyền sử dụng đất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.