Tin tức

Giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 17:17

(BL-KP) Thực hiện kế hoạch giám sát “về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018”, ngày 9/8/2019, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Tư pháp.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát HĐND tỉnh với Sở Tư pháp. Ảnh: K.P

Nhìn chung, các văn bản quy phạm pháp luật được Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 36 của Chính phủ; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh ban hành đã điều chỉnh cơ bản các mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, các văn bản ban hành được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, có tác động rất lớn tạo hành lang pháp lý trong việc đảm bảo hoạt động của bộ máy nhà nước.

Từ ngày 1/7/2016 - 31/12/2018, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 3 nghị quyết, trình UBND tỉnh ban hành 7 quyết định. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định của luật và nghị định hướng dẫn. Sở cũng đã thực hiện việc thẩm định 125 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó 50 nghị quyết và 75 quyết định. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện rà soát gần 200 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, thảo luận, ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận vai trò “người gác cổng” của Sở Tư pháp, trong thời gian qua đã quan tâm đến công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, góp phần thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời đề nghị Sở Tư pháp cần tăng cường công tác tham mưu trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tích cực hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt quy trình ban hành văn bản. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc ban hành, hạn chế tình trạng văn bản ban hành chậm tiến độ và chất lượng không cao. Sở Tư pháp cần quan tâm hơn nữa đến công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đến các cơ quan có liên quan đến quá trình soạn thảo, thẩm định, kiểm soát và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.