Tin tức

Hội Chữ thập đỏ: Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Thứ Tư, 21/03/2018 | 16:55

Là một trong những tỉnh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đánh giá cao việc thực hiện Chỉ thị 43 (CT43) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ Việt Nam”, sau 8 năm thực hiện CT43 trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả hệ thống chính trị đối với công tác Hội và phong trào CTĐ. Hoạt động của Hội CTĐ tỉnh bám sát cơ sở, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động nhân đạo.

Hội Chữ Thập đỏ tỉnh phối hợp với lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.T

Nhiều khởi sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ

Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của công tác nhân đạo trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các công văn chỉ đạo thực hiện CT43 đến các ngành, các cấp, các địa phương. Đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo Ban Dân vận phối hợp với Ban Tuyên giáo triển khai cho các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân… Trong quá trình lãnh đạo, Tỉnh ủy còn quan tâm chỉ đạo kịp thời công tác Hội và hoạt động của Hội CTĐ như: Chỉ đạo Đại hội Hội CTĐ tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2017 - 2022; các cuộc vận động: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo và nhiều nội dung, chương trình khác.

Với vai trò nòng cốt trong thực hiện CT43, Hội CTĐ tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác CTĐ và hoạt động nhân đạo. Qua việc quán triệt và triển khai thực hiện CT43, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ nắm bắt được các nội dung, nhiệm vụ và nhận thức rõ vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Trong quá trình hoạt động, Hội CTĐ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội hướng về cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; chủ động thực hiện các hoạt động CTĐ, tham gia ứng phó các thảm họa; tăng cường vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo; chú trọng sơ kết, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo; đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Nhiều hoạt động nhân đạo hướng về cơ sở

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, những năm qua, công tác phát triển, củng cố tổ chức Hội và hội viên được quan tâm. Hiện toàn tỉnh có 81 cơ sở Hội với trên 20.270 hội viên. Hội CTĐ các cấp cũng đã vận động, thành lập và trợ giúp 3.845 địa chỉ nhân đạo, trong đó trợ giúp thường xuyên 963 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Sự phối hợp của các ban ngành, Mặt trận, các đoàn thể đã giúp Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động từ thiện xã hội thiết thực và phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương. Cụ thể, thời gian qua các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cùng chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…; hỗ trợ, tặng quà với tổng trị giá trên 90,8 tỷ đồng. Đặc biệt, với hoạt động “Xây nhà tình thương Hội CTĐ”, các cấp Hội đã vận động xây 74 căn, sửa chữa 109 căn nhà cho người nghèo. Đi cùng với việc thực hiện tốt công tác cứu trợ xã hội, Hội CTĐ tỉnh còn đạt nhiều kết quả trong công tác khám, chữa bệnh, hiến máu nhân đạo, đặc biệt 2 năm/lần tổ chức tôn vinh những cá nhân hiến máu nhiều lần. Hàng năm, Hội tổ chức khám, chăm sóc, tư vấn sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo.

Từ việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các hoạt động nhân đạo do Hội CTĐ tỉnh tổ chức đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương, nhận được ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Hội CTĐ các cấp đã chung tay cùng địa phương chăm lo giúp đỡ người nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, người già đơn thân, gia đình chính sách và nhân dân các vùng bị thiên tai, thảm họa...

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.