Tin tức

Hội nghị chuyên đề công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 23/05/2018 | 17:18

* Đến hết tháng 6/2018 sẽ giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài
(BL-MN) Chiều 22/5/2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh. 
Theo báo cáo, những năm qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Tính từ năm 2015 đến hết quý 1/2018, tỉnh đã giải quyết 1.818 vụ khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 96,5% trong tổng số vụ việc thụ lý. Đặc biệt, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến nay tỉnh đã giải quyết được 30/63 vụ việc. 

* Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 * Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.N

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích nhằm làm rõ hơn về nguyên nhân phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Đồng thời, nêu lên thực trạng và kinh nghiệm, giải pháp tối ưu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc mới phát sinh và các vụ phức tạp, tồn đọng.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng giải quyết khiếu nại của công dân đạt kết quả khá tốt. Tuy vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn đang là vấn đề nóng, phức tạp, nếu giải quyết không tốt sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề quan trọng khác. Đồng tình với những ý kiến đánh giá về tình hình, thực trạng, bài học kinh nghiệm trong thụ lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo mà các đại biểu nêu lên, song Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Trong đánh giá về nguyên nhân chung, đề nghị các ngành phải nêu cho được ngoài nguyên nhân khách quan thì cần phân tích và làm rõ hơn về nguyên nhân chủ quan do cán bộ, công chức của các ngành làm dẫn đến phát sinh khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo kéo dài. 
Để làm tốt công tác này trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị các cấp, các ngành phải rà soát lại toàn bộ các vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân theo phương châm: Đối với vụ việc mới phát sinh, phải kiên quyết tập trung giải quyết thấu tình, đạt lý ngay từ cơ sở; với vụ việc ngoài khả năng giải quyết của cơ sở phải báo cáo ngay lên tỉnh để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải dựa trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phải rà soát, lên kế hoạch cụ thể, giao việc cho ngành nào chủ công, cấp nào thực hiện, thời hạn nào xong, phải được nêu rõ trong kế hoạch. Đặc biệt, trong quá trình xem xét lại các vụ việc, nếu phát hiện cán bộ, công chức sai phạm trong quy trình thụ lý và giải quyết, phải tiến hành xử lý nghiêm về trách nhiệm. Đồng thời phải kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để làm mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm giáo dục pháp luật cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về Luật Khiếu nại, tố cáo.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và đề nghị Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh  bổ sung hoàn chỉnh báo cáo theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương phải chấn chỉnh ngay công tác tiếp và đối thoại với công dân theo đúng quy định, để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương. Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng phải khẩn trương phân loại, rà soát từng vụ việc để giải quyết. Ngay sau hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở mở ngay cao điểm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, với mục tiêu đặt ra là từ nay đến hết tháng 6/2018 Bạc Liêu sẽ giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn tỉnh. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.