Tin tức

Hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”

Thứ Hai, 30/03/2020 | 17:23

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Ngày 30/3/2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch COVID-19” với các tỉnh, thành trên cả nước.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, các nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao tại các ổ dịch trong nước; các chỉ đạo đáp ứng chống dịch tại Việt Nam, đồng thời cung cấp thêm các kỹ năng, kiến thức: Hoạt động đáp ứng của ngành Y tế; cách thức rà soát sức khỏe người về từ nước ngoài; cập nhật một số hướng dẫn kỹ thuật giám sát và cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú; cách bố trí tiếp đón, phân luồng và khám sàng lọc bệnh nhân tại các cơ sở y tế; thiết lập các hoạt động khám bệnh cơ bản và chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cách ly…

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay dịch đã chính thức chuyển sang cấp độ 3. Tất cả cơ sở y tế cần tập trung giải quyết vấn đề: Phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng. Khi đã phát hiện được rồi thì làm sao hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Cán bộ y tế cơ sở cần tăng cường rà soát, lập danh sách những người từ nước ngoài và vùng có dịch trong nước về địa phương mình, đang sinh hoạt trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thành lập các tổ công tác ở cấp xã gồm các thành phần: Bí thư, trưởng khu dân cư, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở, cán bộ các đoàn thể xã hội. Tổ công tác có nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, nhất là các hộ gia đình trong danh sách cách ly tại nhà để kịp thời phát hiện các trường hợp có tiền sử bệnh nền, biểu hiện nhiễm bệnh hoặc dịch tễ để kịp thời xử lý. Các cơ sở y tế cả công lập và tư nhân phải thực hiện phân luồng, khám sàng lọc bệnh nhân. Cơ sở y tế tư nhân không thực hiện sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Phát biểu tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang đề nghị: Trên tinh thần chỉ đạo Bộ Y tế tại hội nghị, Sở Y tế phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của ngành đến các đơn vị trực thuộc và hệ thống y tế trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Y tế là đơn vị chủ công trong công tác phòng, chống dịch phải chủ động phối hợp tốt hơn, chặt hơn với lực lượng bộ đội và các đơn vị liên quan làm tốt công tác phòng ngừa, cách ly, giám sát đối với người từ các vùng dịch về địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Y tế tỉnh khẩn trương biên soạn tài liệu hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 và hệ thống lại, tập hợp các nội dung các công văn, hướng dẫn của Trung ương, của Bộ Y tế để triển khai cho các địa phương và cung cấp cho các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân nhằm làm tốt nhất công tác phòng chống dịch COVID-19.

* Thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa triển khai Công văn 332 về “tiếp tục đẩy mạnh tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay”. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các tổ chức tôn giáo và các cơ sở trực thuộc dừng triệt để hoặc lùi thời gian tổ chức các sự kiện nghi lễ, hoạt động tôn giáo tập trung trên 20 người; vận động tín đồ, người dân, cơ sở kinh doanh đóng cửa các dịch vụ không cần thiết; không tụ tập hơn 10 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, nghĩa trang, nghĩa địa; tích cực hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”…

C.K - T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.