Tin tức

Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân hai huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình

Thứ Năm, 20/06/2019 | 16:51

(BL-TĐ) Chiều 20/6/2019, tại trụ sở Huyện ủy Vĩnh Lợi đã diễn ra buổi tiếp công dân tháng 6/2019 do Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức. Dự và chủ trì buổi tiếp công dân có các ông: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh và hai huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình.

Quang cảnh buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh.

Có tổng số gần 20 vụ việc yêu cầu, khiếu nại phức tạp, kéo dài ở 2 địa phương được lãnh đạo tỉnh tiếp nhận và đưa ra lấy ý kiến các ngành, địa phương để chỉ đạo giải quyết nhanh và dứt điểm. Hầu hết các vụ việc đều không có tình trạng tập trung đông người.

Một số vụ việc điển hình ở huyện Vĩnh Lợi bao gồm: bà Trần Ngọc Kỷ (được bà Lý Thị Vui ủy quyền, ở thị trấn Châu Hưng) yêu cầu giải quyết tranh chấp đất giữa bà với ông Trương Văn Nhơn; bà Trần Thị Quyên (thị trấn Châu Hưng) khiếu nại 2 Quyết định: số 237 và số 29 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi về giải quyết đơn yêu cầu, khiếu nại của bà với 2 hộ khác giáp ranh; ông Lê Văn Chắc (xã Châu Thới) yêu cầu thu hồi Quyết định số 1203, ngày 27/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi về giải quyết tranh chấp đất giữa ông với ông Lê Văn Lưu; bà Dương Thị Loan (xã Vĩnh Hưng) yêu cầu được quản lý, sử dung phần đất hành lang ven sông mà hiện tại hộ gia đình ông Huỳnh Tứ Quý đang quản lý, sử dụng một phần diện tích và buộc hộ ông Quý tháo dỡ trên phần diện tích đất mà ông đã cơi nới, lấn chiếm thêm; ông Mã Thiện Tâm (thị trấn Châu Hưng) yêu cầu cưỡng chế, giải tỏa căn nhà của con ông Xuyện đã xây cất trái phép để trả lại phần đất cho ông, đồng thời giải quyết cho ông được nhận lại hai đợt tiền đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A; bà Nguyễn Thị Mai (phường 8, TP. Bạc Liêu) tranh chấp đất với bà Lê Thị Rạng (xã Long Thạnh, đất tọa lạc tại ấp Béc Hen Lớn). Riêng bà Nguyễn Thị Thủy (thị trấn Châu Hưng) có tổng số 6 yêu cầu, gồm: yêu cầu ban hành quyết định trả đất ao đìa; thực hiện chi trả chế độ, chính sách của cha, mẹ bà đúng quy định; giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Hiệp Lợi là không đúng quy định; giải quyết chi trả tiền phần đất giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A giai đoạn 1 và 2; yêu cầu cắm mốc bàn giao diện tích đất đúng theo bản án của TAND tỉnh năm 2000 và đề nghị giải quyết tranh chấp đất với ông Nguyễn Văn Nhơn.

Công dân trên địa bàn huyện Hòa Bình, gồm: bà Phan Ngọc Vân (xã Minh Diệu) yêu cầu đo đạc, xác định lại diện tích đất. Bà cho rằng Phòng TN-MT huyện Hòa Bình đo đạc không chính xác, còn thiếu diện tích 314,3m2; bà Nguyễn Thị Hạnh (được bà Nguyễn Thị Út Nhẫn ủy quyền, ở thị trấn Hòa Bình) yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Văn Liệt, bà Nguyễn Thị Xê giao đất cho bà. Ông Hồng Thanh Bạch (thị trấn Hòa Bình) khiếu nại Công văn số 716 ngày 12/8/2016 của Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình và yêu cầu giám đốc thẩm 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Hòa Bình và TAND tỉnh do năm 1994 cha ông là Hồng Văn Lâm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ không phải được cấp mới năm 2003... Ngoài ra, ông Phan Văn Huấn (thị trấn Hòa Bình) còn khiếu nại Quyết định số 212 ngày 4/8/2017 của Sở LĐ-TB&XH về việc cắt và thu hồi chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng, đồng thời tranh chấp đất với 9 hộ dân; ông Lâm Quang Chiến (thị trấn Hòa Bình) yêu cầu bồi thường nhà cửa, hoa màu do cưỡng chế gây ra; yêu cầu giải quyết chế độ cấp đất mà trước đây UBND tỉnh Minh Hải chưa thực hiện (chế độ của ông là chế độ dành cho cán bộ tăng cường)…  Có những vụ việc thậm chí đã kéo dài hơn 10 năm và trải qua nhiều cấp xét xử của tòa án nhưng vẫn chưa kết thúc vụ việc.

Sau khi lắng nghe công dân trình bày và đối thoại với công dân về những vấn đề cần làm rõ, lãnh đạo hai huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình đã báo cáo cụ thể tiến độ và kết quả xác minh, giải quyết lần đầu tại huyện.

Sau đó, lãnh đạo tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng ngành, địa phương có liên quan phải nhanh chóng vào cuộc đối với từng vụ việc cụ thể. Nếu cần thiết, Chủ tịch UBND của từng huyện phải thành lập đoàn đi khảo sát tận nơi, lắng nghe ý kiến của số đông người dân nơi cư trú, chính quyền cơ sở để đưa ra kết quả giải quyết chính xác nhất.  

Đối với một số vụ việc chưa giải quyết xong ở cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị Chủ tịch UBND 2 huyện khẩn trương tổ chức họp lại để công dân đối thoại với các ngành, kể cả khối cơ quan nội chính, tư pháp, công an, có sự tham dự của cơ quan báo chí, không thể để kéo dài gây khó khăn, thiệt hại cho người dân. Tất cả những vụ việc cần giải quyết đúng pháp luật nhưng phải có lý, có tình.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trực tiếp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết chế độ người có công của công dân huyện Hòa Bình. Ảnh: T.Đ

Một số vụ việc phức tạp, có liên quan đến cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan thực hiện trên tinh thần thận trọng, khách quan, kỹ lưỡng, có kết luận thấu đáo để trả lời cho công dân biết. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền phải thực hiện đầy đủ quy trình, các bước giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là phải cầu thị lắng nghe ý kiến của công dân, phải tôn trọng công dân, tổ chức xác minh nhiều chiều, không được chủ quan, duy ý chí. Tất cả đều phải trả lời cho công dân bằng văn bản. Với những trường hợp đã có kết quả giải quyết cuối cùng, đã đối thoại nhiều lần, giải thích cặn kẽ chủ trương, chính sách nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành… thì đề nghị họp dân nơi cư trú, mời các cơ quan báo chí đến tham dự để đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng phê phán những hành vi đó.

Với các vụ việc còn nằm trong thời gian xem xét, xác minh của các ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương động viên công dân yên tâm chờ đợi và tin tưởng vào sự công tâm của cơ quan nhà nước, tỉnh sẽ có kết luận giải quyết trong thời giam sớm nhất.

Tất cả công dân có yêu cầu, khiếu nại đều bày tỏ sự đồng tình trước thái độ tích cực chỉ đạo và chia sẻ khó khăn lãnh đạo tỉnh và yên tâm chờ đợi kết quả cuối cùng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.