CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế báo chí tại các cơ quan báo chí

Thứ Bảy, 24/09/2022 | 15:59

Ngày 24/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Công ty Google tổ chức Chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí”, chuyên đề về Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí. Đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam với mục đích giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, bà Mai Hương Giang - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, cho biết: “Hai câu chuyện được các cơ quan báo chí rất quan tâm trong thời gian gần đây là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là hai vấn đề trọng tâm mà Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí xác định trong năm nay và thời gian tới. Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam. Từ khi ra mắt, GNI đã hỗ trợ hơn 6.000 cơ quan báo chí ở 118 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào 4 hoạt động chính nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, thúc đẩy đổi mới mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí toàn cầu”.

Giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản Đông Nam Á, cho biết: “Với kinh nghiệm phối hợp với nhiều tổ chức sản xuất tin tức trên khắp thế giới, Google muốn chia sẻ một số chiến lược chuyển đổi số đã có hiệu quả để cơ quan báo chí tại Việt Nam có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với tổ chức của mình. Thời gian qua, Google đã phát triển nhiều chương trình đào tạo, qua đó xây dựng các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh số, phát triển bền vững”.

Chương trình đào tạo tổng quan được các giảng viên, chuyên gia báo chí cung cấp kỹ năng số theo 4 chủ đề: phát triển độc giả, xây dựng và khai thác dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và xây dựng doanh thu từ độc giả.

Ông Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus chia sẻ về xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Tiếp sau các khóa tổng quan sẽ là 2 khóa chuyên sâu trong tháng 10 và tháng 11/2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, dự kiến dành cho đại diện từ 60 cơ quan báo chí, để trao đổi sâu hơn 4 chủ đề trên.

Các khóa học của chương trình sẽ làm rõ các vấn đề như cơ quan báo chí cần làm gì để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, đâu là yếu tố then chốt để cơ quan báo chí thu hút và giữ chân độc giả, làm cách nào để xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…

Tin, ảnh: Quốc Cường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.