Tin tức

Triển khai kết luận thanh tra tại Trung tâm Phát triển Quỹ nhà & đất tỉnh

Thứ Năm, 13/07/2017 | 16:20

(BL-MN) Đoàn thanh tra do ông Lê Văn Trước, Trưởng phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo I (Thanh tra tỉnh) làm trưởng đoàn vừa triển khai kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh đối với Trung tâm Phát triển Quỹ nhà & đất tỉnh (gọi tắt Trung tâm) về công tác quản lý, sử dụng tài chính, quỹ nhà, đất giai đoạn từ 1/1/2013 đến 31/12/2016.

Thời gian qua, Trung tâm được UBND tỉnh giao nhận quản lý quỹ nhà, đất của các dự án đầu tư khu dân cư được phê duyệt để thực hiện công tác cho thuê, cấp nhà, đất cho đối tượng theo chính sách nhà ở, đất ở (thuộc diện khó khăn) đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, gia đình chính sách và đất để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, trong tổ chức thực hiện, Trung tâm còn nhiều mặt hạn chế, thiếu sót. Đó là công tác quản lý, sử dụng tài chính còn chậm trễ trong thanh toán, quyết toán kéo dài qua nhiều năm và đến nay chưa giải quyết dứt điểm  số tiền hơn 32,1 tỷ đồng; chưa có giải pháp thu hồi và thanh toán dứt điểm các khoản tạm ứng cá nhân với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, tạm ứng phục vụ chi phí thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; chưa nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đăng nộp các khoản thuế phát sinh hơn 1 tỷ đồng.

Đối với công tác quản lý quỹ nhà, Trung tâm chưa chủ động trong công tác quản lý, theo dõi, giám sát thực hiện nhà cho thuê; vẫn còn hiện tượng một số cơ sở nhà, đất chưa được tiếp quản, quản lý theo quy định gây thất thu cho ngân sách.

Về công tác quản lý quỹ đất, Trung tâm xét duyệt giao đất chưa đúng cho 37 đối tượng với diện tích hơn 3.795m2 đất; chưa  xây dựng kế hoạch sử dụng 24 lô đất công được UBND tỉnh giao quản lý tại các phường, xã trên địa bàn TP. Bạc Liêu…

Thanh tra tỉnh kiến nghị các biện pháp xử lý như: Trung tâm có giải pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân để thanh toán, thu hồi, hoàn ứng cho ngân sách dứt điểm trong thời gian sớm nhất với số tiền hơn 36 tỷ đồng. Kiểm điểm rút kinh nghiệm trách nhiệm đối với các lãnh đạo phòng, ban có liên quan đến nội dung vi phạm; rút kinh nghiệm đối với Ban lãnh đạo Trung tâm để tình trạng các khoản nợ phải thu, phải trả, tạm ứng cá nhân còn kéo dài nhiều năm nhưng chưa báo cáo kịp thời với Sở Tài chính. Trung tâm xác định đối tượng sử dụng nhà ở của nhà nước nhưng không nộp tiền thuê nhà để truy thu số tiền hơn 268 triệu đồng; truy thu tiền thuê nhà 27 trường hợp với số tiền 73 triệu đồng; truy thu 22 trường hợp hưởng 2 chế độ ưu đãi số tiền 195,6 triệu đồng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.