Tin tức

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Giám sát về lĩnh vực y tế, thi đua - khen thưởng tại Bạc Liêu

Thứ Năm, 18/07/2019 | 15:29

(BL-CK, KP) Sáng 18/7/2019, đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh trong chuyến giám sát và khảo sát về lĩnh vực y tế tại Bạc Liêu.

Đoàn đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về việc thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa tại cơ sở y tế công lập; về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đã đầu từ nguồn trái phiếu chính phủ cho các cơ sở y tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện; Bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần) với tổng nguồn vốn hơn 422 tỷ đồng. Nguồn vốn trái phiếu chính phủ được sử dụng đúng mục đích, các dự án được đầu tư đã được bàn giao đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu; Bệnh viện đa khoa tuyến huyện, gồm: TX. Giá Rai, các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Đông Hải. Hiện nay, các bệnh viện này cơ bản đảm bảo nhu cầu về cơ sở vật chất phục vụ tốt việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương.

Đồng chí Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh. Ảnh: C.K

Giai đoạn 2009 - 2017, ngành Y tế tỉnh có 29 đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Trong đó có 9 đơn vị thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi hoạt động thường xuyên; 20 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.

Giai đoạn 2017 - 2018, sau khi thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, ngành Y tế Bạc Liêu có 12 đơn vị sự nghiệp y tế công lập, tất cả 12 đơn vị đã được phê duyệt quyền tự chủ.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh, số người tham gia BHYT đều tăng qua các năm: năm 2012 tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh đạt trên 49%, đến năm 2018 đạt hơn 83%, tính đến cuối tháng 6/2019 tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 81%.

UBND tỉnh đã kiến nghị đến đoàn giám sát trình Chính phủ tiếp tục tăng ngân sách cho ngành Y tế, cả chi thường xuyên và chi đầu tư. Trong đó, tăng ngân sách chi đầu tư phát triển cho y tế từ ngân sách và trái phiếu chính phủ để nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. UBND tỉnh và các sở, ngành cũng đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà các thành viên trong đoàn giám sát đặt ra. 

Đồng chí Lê Thị Nguyệt đánh giá cao những kết quả của việc thực cơ chế tự chủ và xã hội hóa tại cơ sở y tế công lập; đồng thời ghi nhận các kiến nghị của UBND tỉnh. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm đến công tác y tế dự phòng, nhất là tuyến cơ sở; tỉnh có cơ chế xã hội hóa nhưng cần tuân thủ theo quy định để việc chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn; cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ y tế ở cơ sở…

* Trước đó, chiều 17/7/2019, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) giai đoạn 2013 - 2018.

Trong 5 năm qua, công tác thi đua ngày càng được nâng lên, đối tượng được khen thưởng ngày càng mở rộng, chú trọng đến người lao động, những người trực tiếp tạo ra sản phẩm. Việc tổ chức triển khai và phổ biến các chính sách, pháp luật về TĐ-KT được triển khai đến tận cơ sở. Các phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng mang lại nhiều hiệu quả; viêc tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua, quy trình, thủ tục bình xét thi đua, xây dựng các điển hình tiên tiến được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Trung ương, của tỉnh.

Từ năm 2013 - 2018, tỉnh đã tổ chức khen thưởng gồm: cấp nhà nước - Huân chương Lao động các hạng 112 trường hợp; Cờ thi đua Chính phủ 18 tập thể; Chiến sĩ thi đua toàn quốc 4 cá nhân; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ 263 trường hợp; khen kháng chiến: 4.270 trường hợp; Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ 460 trường hợp; danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng 1.476 trường hợp. Ngoài ra, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh 16.974 trường hợp.

Đồng chí Lê Thị Nguyệt đánh giá cao những kết quả thực hiện Luật TĐ-KT giai đoạn 2013 - 2018 của tỉnh. Đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm đổi mới công tác TĐ-KT một cách toàn diện, kịp thời, nhất là các phong trào thi đua yêu nước.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.