Bạc Liêu tiếp tục lộ trình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 17:11

Tiếp tục lộ trình triển khai Kiến trúc chính quyền điện tử theo xu hướng phát triển công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay, tỉnh Bạc Liêu hướng đến xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường, thị trấn.

CHUYỂN ĐỔI SANG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Đến hết năm 2020, Bưu điện tỉnh đã thực hiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại 64 điểm giao dịch trên địa bàn. 100% TTHC sau khi công bố đều được cập nhật dữ liệu điện tử vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trên cổng, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoạt động ổn định với sự tham gia của 16 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn. Tất cả 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm Hành chính công, 64 xã, phường, thị trấn thực hiện tốt mô hình một cửa. Quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ, TTHC  được rút ngắn thời gian ở nhiều lĩnh vực như cấp giấy phép kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh không điều kiện, cấp thẻ Căn cước công dân…

Từ nay đến năm 2030, UBND tỉnh tiếp tục rà soát các TTHC, đơn giản hóa quy trình, hồ sơ, giảm thời gian giải quyết; tăng cường ứng dụng Hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông các cấp, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính các cấp, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm hoạt động của hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030. Rà soát, điều chỉnh, nâng cấp quy trình giải quyết công việc và TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Hệ thống máy vi tính phục vụ cho Bộ phận một cửa điện tử cấp xã được tỉnh đầu tư tại xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.P

TĂNG CƯỜNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đảm bảo được triển khai đồng bộ, liên thông giữa các cấp từ tỉnh đến xã, tiến đến kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc luân chuyển hồ sơ, TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử. Tỉnh cũng chỉ đạo nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu đủ mạnh, hiện đại, đủ sức vận hành Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công và Cổng thông tin điện tử thành phần của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thông qua đó, phục vụ thông tin, cập nhật, đăng tải các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tích hợp phần mềm một cửa điện tử của cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các cơ quan hành chính nhà nước, triển khai các giải pháp khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2021, có ít nhất 40% TTHC thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 sau khi công bố được người dân và doanh nghiệp sử dụng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng hướng đến nâng cấp, đầu tư trang bị hệ thống máy móc phục vụ cho các cuộc họp, hội nghị trực tuyến của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Song song đó, các cơ quan đầu tư sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản của tỉnh đáp ứng theo các quy định hiện hành. Triển khai giải pháp sử dụng thiết bị hỗ trợ chữ ký số, tập trung để nâng cấp tốc độ kết nối, chứng thực chữ ký số và ứng dụng phân hệ quản lý hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Tăng cường sử dụng, trao đổi văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử. Tiếp tục xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành và các hệ thống giám sát, bảo mật an toàn thông tin của tỉnh; hoàn thành cơ bản nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh. Từng bước thực hiện kết nối tích hợp chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của quốc gia, của bộ, ngành Trung ương và địa phương khác. Trên cơ sở đó, lập quy hoạch và xây dựng trụ sở làm việc, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho cơ quan hành chính nhà nước các cấp, trọng tâm là cấp xã, hướng đến nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.