Bảng quảng cáo ngoài trời không đảm bảo an toàn: Tính mạng người dân bị đe dọa

Thứ Tư, 25/04/2018 | 15:51

Trên địa phận tỉnh Bạc Liêu, những tấm bảng quảng cáo ngoài trời với chiều cao trên 28m, tập trung chủ yếu dọc theo các tuyến quốc lộ, đoạn cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Trong đó, không ít bảng quảng cáo không được “chăm sóc kỹ”, chỉ còn trơ lại khung sắt, hoặc vương vãi những tấm vải bạt rách, bay phất phơ trên cao... đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông và người dân sống quanh khu vực.

Những bảng quảng cáo chỉ còn trơ khung sắt nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: K.P

Tai nạn từ trên trời

Vào lúc 13 giờ ngày 10/4/2018, trên Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng), anh Phan Văn Hôm đang điều khiển xe gắn máy mang biển kiểm soát 94C1-120.82 với tốc độ bình thường hướng về trung tâm hành chính huyện Vĩnh Lợi thì bất ngờ bị một miếng vải từ trên cao bay xuống trùm kín, khiến người và xe ngã lăn quay giữa đường. May là khi ấy không có phương tiện giao thông nào cùng di chuyển, nếu không thì hậu quả thật khó lường.

Qua xác định của Đội Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Lợi, được biết miếng vải bạt chụp lên người anh Hôm rơi ra từ bảng quảng cáo ngoài trời của Công ty Cổ phần Truyền thông Power (địa chỉ tại lầu 8, tòa nhà Broadcast, đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Kể lại câu chuyện thoát chết may mắn của mình, anh Hôm vẫn còn vẻ hoảng sợ: “Khi đang chạy xe, tự nhiên tôi thấy trời đất tối sầm… Miếng vải trùm lên người tôi nặng lắm, 2 - 3 người khiêng không nổi, chả trách sao người và xe ngã lăn quay. Chiếc xe theo trớn quay vòng vòng trong miếng vải, cày xuống đường một đoạn dài. May mà lúc ấy trên đường ít xe cộ lưu thông”.

Không chỉ lo lắng trước những bảng quảng cáo rách tả tơi với những tấm vải bạt chực rơi bất cứ khi nào và chụp xuống người tham gia giao thông như trường hợp của anh Hôm, mà những thanh sắt, ống tuýp trên cao cũng thường xuyên rơi xuống. Chúng tôi có mặt tại nhà chú Phạm Như Cương và cô Trần Kiên Định (ngụ số 499, ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) - nơi đây cũng có bảng quảng cáo ngoài trời vượt chiều cao 28m. Được biết đây là tấm bảng quảng cáo do Công ty Bia Sài Gòn quản lý, tuy nhiên từ Tết Nguyên đán 2018 đến nay, những thanh sắt trên bảng quảng cáo này thường xuyên rơi xuống nhà những hộ sống xung quanh. Cô Định bức xúc nói: “Lúc tết gió lắm, miếng vải bạt rách bay quét lên mái ngói nhà bên kia, kéo theo mấy miếng ngói bay sang tận bên nhà tôi và rơi vỡ tan tành. May là không rơi trúng mấy người trong nhà tôi đang ngồi hóng mát ngoài sân…”.

Cùng tâm trạng bất an về những tấm bảng quảng cáo ngoài trời không an toàn là bà Huỳnh Thị Hai - chủ căn nhà nằm ngay dưới tấm bảng quảng cáo do Công ty Bia Sài Gòn quản lý. Bà Hai cho biết, đã 3 lần những thanh sắt dài rớt xuống nhà bà, đâm thủng mái ngói. Gia đình bà đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi đến các ngành chức năng như Sở Xây dựng, Sở VH-TT&DL và UBND tỉnh Bạc Liêu để kiểm tra lại các bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn, tháo dỡ bảng quảng cáo đang đe dọa tính mạng của nhiều hộ dân xung quanh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết ngoại trừ việc đến lập biên bản, kéo bạt.

Anh Phan Văn Hôm kể lại giây phút kinh hoàng bị tấm vải bạt quảng cáo trùm kín người

khi đang điều khiển phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1A.

Bà Huỳnh Thị Hai với thanh sắt rơi ra từ bảng quảng cáo gây thủng mái nhà.

Thiếu sự quản lý

Theo điều tra của chúng tôi, trong 5 bảng quảng cáo dọc theo khu vực ấp Tân Tạo, hầu hết các bảng này đều đã từng xảy ra tình trạng các thanh sắt rơi tự do xuống đất, gây hoảng sợ cho người dân sống lân cận. Tuy chưa có trường hợp nào gây ra tai nạn từ những thanh sắt ấy cho đến thời điểm này, nhưng đó chỉ là may mắn. Nhất là khi việc kiểm tra độ an toàn của các bảng quảng cáo từ các đơn vị đầu tư gần như chỉ là việc làm không thường xuyên, qua loa chiếu lệ.

Anh Xuân Tuấn, một hộ dân có nhà nằm sát bảng quảng cáo ngoài trời cho biết, trước tình trạng những thanh sắt rơi làm hỏng mái nhà, vỡ cả ghế đá khiến gia đình anh không dám ở trước sân nhà sinh hoạt và anh đã trực tiếp gọi điện cho nhà đầu tư là Công ty Đất Phương Nam. Người đại diện công ty này lần nào cũng chỉ ghi nhận, hứa hẹn sẽ cho người đến khắc phục, nhưng gia đình anh chờ… dài cổ đến giờ vẫn chưa thấy?! Trong khi đây là sự an nguy tính mạng của cả gia đình anh Xuân Tuấn, thậm chí là của cả những hộ dân sống ở khu vực này và kể cả những người tham gia giao thông có việc qua lại nơi đây. Bởi ở độ cao trên 28m, nếu gặp lúc gió mạnh thì những thanh sắt này có thể bay rất xa với lực rất mạnh…

Khi tìm hiểu, bất ngờ lớn nhất với chúng tôi chính là vấn đề quy hoạch các bảng quảng cáo chưa có, nhiều bảng chủ yếu là tự phát. Các đơn vị đầu tư đi khảo sát địa điểm, sau đó tìm đến chủ đất ở những vị trí này, đề nghị ký hợp đồng thuê đất lắp trụ quảng cáo. Với một diện tích trên không trung, không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt, hợp đồng thuê có thời hạn khá dài (từ 5 - 10 năm), giá trị hợp đồng lên đến hàng trăm triệu đồng, nhiều chủ đất đã nhanh chóng gật đầu đồng ý, không hề nghĩ đến những hệ lụy có thể vướng phải sau này.

Được biết, những bảng quảng cáo ngoài trời có chiều cao trên 28m đều thuộc thẩm quyền cấp phép xây dựng và quản lý về kết cấu công trình (đảm bảo an toàn) của Sở Xây dựng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của ngành chức năng, Sở Xây dựng chỉ quản lý 1 bảng quảng cáo kiểu này, các bảng còn lại đều chưa được cấp phép. Thế nhưng, hàng loạt các tấm bảng như thế vẫn cứ sừng sững mọc lên, bất chấp trách nhiệm thuộc về ai!

Kim Phượng

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.