Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ trả lời và giải trình những vấn đề cử tri Bạc Liêu đặt ra

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:14

* BỘ GD-ĐT TRẢ LỜI VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC

Cử tri xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) kiến nghị: Trước đây, bậc tiểu học chỉ học 1 buổi/ngày, hiện nay do cải cách giáo dục chương trình học 2 buổi/ngày nên trẻ em không còn thời gian vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. Ngoài ra, việc đưa rước trẻ mất rất nhiều thời gian của phụ huynh, có khi không còn thời gian để làm ăn (nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa). Đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu giảm bớt số tiết học không cần thiết ở bậc tiểu học.

Cử tri huyện Hòa Bình kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: K.P

Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri Bạc Liêu, Bộ GD-ĐT trả lời như sau:

So sánh thời lượng học của học sinh Việt Nam trong chương trình hiện nay với thời lượng của học sinh các nước phát triển và một số nước xung quanh Việt Nam, có thể thấy số giờ học của học sinh Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% của học sinh các nước OECD  (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, là một tổ chức liên chính phủ) và 75% của Thái Lan. Nguyên do là học sinh các nước nói trên học cả ngày và mỗi năm học dài hơn năm học của Việt Nam từ 3 - 5 tuần.

Do nước ta chưa có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở tất cả các cấp học. Từ khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, từ năm học 2001 - 2020, Bộ GD-ĐT chủ trương chuyển dần việc dạy học ở tiểu học sang học 2 buổi/ngày. Trong các văn bản chỉ đạo, Bộ GD-ĐT nêu rõ: Các trường tiểu học dành buổi học thứ 2 để tổ chức tự học có hướng dẫn, giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao, lao động… phù hợp lứa tuổi. Như vậy, học 2 buổi/ngày, học sinh sẽ đỡ chịu áp lực học hành hơn vì có thêm thời gian thực hành, trải nghiệm những kiến thức đã học ở buổi học thứ nhất trong ngày và vận động, giải trí…

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học còn phù hợp với tình hình của hầu hết các gia đình hiện nay, cả ở vùng đô thị và nông thôn. Việc đưa trẻ đi học vào đầu buổi sáng và đón trẻ về vào cuối buổi chiều phù hợp với điều kiện lao động của phụ huynh học sinh hơn là đưa trẻ đi học vào đầu buổi sáng và đón trẻ về vào buổi trưa, hoặc đưa trẻ đi học vào buổi trưa rồi đón trẻ về vào cuối buổi chiều.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, sau 15 năm triển khai, đến nay đã có hơn 70% các trường tiểu học trên cả nước thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cơ sở giáo dục tiểu học vì nhiều lý do khác nhau chỉ tổ chức 1 buổi học/ngày. Đối với những cơ sở giáo dục này, chương trình mới quy định: Các cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

* BỘ NỘI VỤ GIẢI TRÌNH VỀ VẤN ĐỀ LƯƠNG CÁN BỘ Ở CẤP Xà

Nhiều cử tri trong tỉnh phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về vấn đề cán bộ ở cấp xã, đặc biệt là cán bộ cấp phó chỉ được hưởng phụ cấp, không được hưởng lương nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ để đảm bảo mức sống tối thiểu, kiến nghị tăng cán bộ biên chế cấp xã và giảm cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Vấn đề trên được Bộ Nội vụ giải trình như sau:

Hiện nay, Bộ Nội vụ được Chính phủ giao chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009 để trình Chính phủ vào quý 4/2017. Bộ Nội vụ xin ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu để tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các nghị định nêu trên.

Đối với những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung sau khi Đề án một số vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.