Cải cách hành chính công: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 01/12/2017 | 15:49

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới tạo bước đột phá gắn kết Nhà nước và người dân, doanh nghiệp.

Bài 2:  Cần khắc phục những “lỗ hổng”

>>Bài 1: Cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai

Hiện tại có 3 đơn vị gồm TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và huyện Phước Long đã đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm hành chính công. Trong đó, TP. Bạc Liêu được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo để triển khai nhân rộng, được đầu tư cơ sở vật chất và phần mềm đồng bộ, hiện đại; TX. Giá Rai và huyện Phước Long chỉ mới đầu tư cơ sở vật chất, còn phần mềm vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Đối với cấp xã, chỉ có 12/64 xã, phường, thị trấn của tỉnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thương binh - xã hội. Tuy nhiên, dù có cơ sở vật chất, có phần mềm hiện đại mà con người vận hành chưa tốt thì cũng xem như chưa thông.

Trung tâm hành chính công TP. Bạc Liêu - đơn vị chỉ đạo điểm của tỉnh. Ảnh: K.P

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Trường hợp của ông Trần Văn Túc (ngụ số 126, đường Trần Huỳnh, TP. Bạc Liêu) nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Thời điểm nộp hồ sơ là ngày 10/8/2016, đến ngày 9/9/2017, ông Túc mới nhận được kết quả. Thời gian chờ đợi, hoàn tất mọi thủ tục hơn 390 ngày.

Còn trường hợp của ông Tiền Phương Rạng (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu), hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ bị trả đi trả lại nhiều lần vì vướng việc ký xác nhận ranh đất tại phường 5. Mặc dù ông đã “gõ cửa” Sở TN-MT, được nơi đây hết sức nhiệt tình can thiệp. Thậm chí, một cán bộ trưởng phòng của Sở TN-MT (người phụ trách trực đường dây nóng) đã trực tiếp liên hệ với địa phương để giúp ông Rạng. Tuy nhiên, sở nói thì… mặc kệ sở, do đó mà đến nay, sau bao ngày chờ đợi mỏi mòn, ông Rạng vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục để có “sổ đỏ”.

Tình trạng vướng mắc từ thực tế khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) rất nhiều, vấn đề quan trọng là cán bộ thực thi nhiệm vụ vận dụng pháp luật để giải quyết các khó khăn, vướng mắc đó như thế nào. Mặc dù thủ tục đều đã có quy định rõ ràng, tuy nhiên, như nhiều người dân vẫn chua chát nói rằng, quy định là một lẽ, còn muốn nhanh, muốn thủ tục đơn giản hơn thì phải có cái để… bôi trơn. Chẳng hạn như quy định trong việc đăng ký thế chấp, TTHC quy định từ 1 - 3 ngày, nhiều đơn vị, địa phương vẫn báo cáo có nhiều trường hợp được giải quyết trong ngày. Và nếu muốn giải quyết trong ngày, thì phải là những trường hợp “đặc biệt”. Do đó, rất nhiều trường hợp, người dân vẫn phải loay hoay đủ kiểu và ngán ngẩm với cái gọi là “một cửa”.

Vận hành phần mềm lấy số, tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Vẫn còn nhiều hạn chế

Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhưng nhận thức của người đứng đầu một số đơn vị, cơ quan, địa phương về cải cách hành chính (CCHC) còn hạn chế, chưa xem nhiệm vụ CCHC là trọng tâm và thường xuyên.

Thực hiện cơ chế một cửa liên thông chưa cao, nhất là cấp xã, nhiều nơi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nơi làm việc còn chật hẹp. TTHC trên một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai còn nhiêu khê, tiến độ giải quyết còn chậm, nhất là thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân thường quá thời gian quy định.

Lý giải cho vấn đề này, Sở TN-MT cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do khi mới thành lập, biên chế giao cho Văn phòng đăng ký đất đai quá ít. Thời gian đầu mỗi chi nhánh ở huyện, thị, thành phố chỉ có 5 biên chế, đến tháng 3/2017 bổ sung thêm mỗi chi nhánh huyện 2 nhân sự; thị xã, thành phố được 3 nhân sự. Quy trình luân chuyển hồ sơ phải qua quá nhiều khâu, mất nhiều thời gian, do các chi nhánh huyện phải chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Thế nhưng, ngược lại với Sở TN-MT, các huyện lại đổ lỗi cho quy trình và thủ tục về đất đai quá phức tạp, các yêu cầu của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh quá khó khăn, nhiều hồ sơ phải sửa đi sửa lại những chỗ không đáng...

Kiên quyết khắc phục

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã và đang được UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục. Trong đó chú trọng rà soát, cắt giảm bớt các khâu trung gian không cần thiết. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh nên hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành công tác CCHC, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện và đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh về thực hiện công tác CCHC. Thông qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công chức chuyên trách về CCHC của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Nhìn chung, việc cải cách TTHC thật sự là đòn bẩy, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Phần lớn các loại hồ sơ, TTHC đã được đơn giản hóa, công khai hóa, những loại thủ tục không còn phù hợp đã được loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Quy trình giải quyết TTHC được cải tiến theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian so với quy định với trên 200 TTHC ở các lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cấp chứng minh nhân dân, cấp phép xây dựng, cấp Giấy CNQSDĐ, lao động - thương binh và xã hội, công nghiệp, thương mại…

Kim Phượng

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 89 ngày 28/6/2016 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của tỉnh. Chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến mời gọi đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh. Ước tính 9 tháng của năm 2017, toàn tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp thành lập mới.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 2060 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà, qua đó tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức đăng ký kinh doanh không phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước mà đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp của quốc gia. Doanh nghiệp có thể nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh, hoặc đăng ký dịch vụ để nhận kết quả qua bưu điện, đây cũng được xem là một bước chuyển biến mới trong CCHC của tỉnh, với các dịch vụ công tiện ích.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.