Cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở: Cần nâng cao đạo đức công vụ

Thứ Sáu, 11/05/2018 | 15:31

Nhằm tạo thuận lợi tốt nhất, nhanh nhất trong giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC). Tuy nhiên, đôi khi những cải cách đó lại bị trì trệ bởi chính những cán bộ thực thi nhiệm vụ. Thủ tục, quy định đầy đủ, nhưng người phục vụ thiếu tận tâm thì chính là đã đi ngược với chủ trương chung về một nền hành chính vì dân, gần dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: K.P

Trong đợt giám sát về CCHC những tháng đầu năm 2018, một trong những điều đáng mừng nhất ở các địa phương, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh chính là nhận thức của cán bộ, công chức ở từng nơi đều có sự chuyển biến rõ nét. Không còn tình trạng người dân bị “hoạnh họe” khi đến liên hệ làm các TTHC, mà thay vào đó là thái độ ân cần, giải thích, hướng dẫn chi tiết, đảm bảo sự hài lòng của dân.

Đơn cử như ở phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), mặc dù luôn quá tải về lượng hồ sơ giải quyết TTHC, nhưng địa phương này luôn đi đầu trong sự chủ động cũng như tìm nhiều giải pháp mới, tạo sự thuận tiện, hài lòng nhất cho dân. Phòng tiếp dân có đầy đủ diện tích cần thiết, có gắn các trang thiết bị như máy lạnh, ghế ngồi chờ, sách báo, nước uống để phục vụ dân. Hộ Phòng cũng đi đầu trong việc xây dựng cổng thông tin điện tử của phường, liên tục cập nhật các TTHC trên cổng để người dân có thể theo dõi thông tin tại nhà. Sắp tới, địa phương này sẽ thí điểm gửi kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn điện thoại, tạo sự tiện lợi hơn nữa cho người dân.

Không phải địa phương, cơ sở nào cũng thật sự tạo được sự hài lòng của người dân. Trong một báo cáo liên quan đến TTHC, một địa phương đã trình bày về một trường hợp, dù đã giải thích, hướng dẫn nhiều lần nhưng người dân không nghe và tỏ thái độ bực tức, xé hồ sơ trước mặt cán bộ tiếp dân. Về vấn đề này, ông Lưu Văn Liêm - đại biểu HĐND tỉnh, đề nghị địa phương trước khi đỗ lỗi cho người dân cần phải xem xét đến thái độ phục vụ dân của cán bộ. Khi gặp dân có biết chào hỏi, biết cười hay không?! Khi làm sai có biết xin lỗi dân, khi thấy dân gặp khó khăn có biết thông cảm, nhất là người dân vùng sâu vùng xa hay không?!...

Nói đến thái độ phục vụ dân của cán bộ cơ sở, quả thật là còn quá nhiều việc phải bàn. Chính vì vậy nên trong nhiều quyết tâm về cải cách TTHC từ Trung ương đến tỉnh, vấn đề luôn phải đặt lên đặt xuống nhiều lần, quanh đi quẩn lại vẫn là thái độ ứng xử của cán bộ, công chức. Ví như một người đáng tuổi cha, ông của mình, đến liên hệ công việc, cán bộ chẳng thèm ngước nhìn, hỏi trống không: “Cần gì?”. Chỉ nói đến truyền thống đạo đức của người Việt cũng đã không thể chấp nhận được. Hay như chuyện lãnh đạo đi họp, không thể ký duyệt hồ sơ. Có nơi, cán bộ, công chức đon đả: “Phiền cô chú, anh chị… đợi vì lãnh đạo cơ quan đi họp đột xuất”, nhưng có nơi chỉ lạnh lùng: “Lãnh đạo bận họp, mai trả hồ sơ”?!

Phải nói thật, nhìn thẳng vào những vướng mắc hiện nay trong cải cách TTHC, nhất là với đội ngũ cán bộ, công chức thì mới mong thay đổi thật sự từ nhận thức đến hành động, để chính quyền cơ sở thật sự gần dân, được dân tín nhiệm.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.