Cần khắc phục tình trạng giao thông phức tạp đường vào chùa Hưng Thiện

Thứ Hai, 12/03/2018 | 17:23

Cứ vào mùa lễ hội tháng Giêng hàng năm, tuyến Hương lộ 6 (nối trung tâm TP. Bạc Liêu đến xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) lại thường xuyên xảy ra ùn tắc, vi phạm giao thông do lưu lượng phương tiện tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho tuyến đường này.

Xe gắn máy chở quá số người quy định - lỗi vi phạm thường thấy trên tuyến đường vào chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.H

Những ngày cao điểm, tuyến Hương lộ 6 vốn nhỏ hẹp đã phải gồng mình đón hàng ngàn du khách từ nhiều tỉnh, thành đổ về chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hành hương. Tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ đã diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt là tại khu cầu Hưng Hội, cống Cả Vĩnh và cống Nước Mặn, giao thông trên tuyến đường này diễn biến hết sức phức tạp. Đáng nói là tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT diễn ra nhiều với các lỗi: xe gắn máy “cõng” 3 - 4 người, không trang bị mũ bảo hiểm, điều khiển xe lấn làn đường...

Ông Bùi Hồng Kỳ - Phó Giám đốc Sở GT-VT cho rằng: Tình trạng ùn tắc trên tuyến Hương lộ 6 chỉ thỉnh thoảng xảy ra vào lúc phương tiện cá nhân, xe ô tô chở khách hành hương vào chùa Hưng Thiện tăng đột biến chứ không phải diễn ra thường xuyên. Giải pháp chống ùn tắc, hạn chế kẹt xe hiệu quả nhất hiện nay là lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phải điều tiết giao thông, sắp xếp xe cộ, sân bãi hợp lý. Còn tình trạng xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến Hương lộ 6 mà báo chí từng phản ánh, sau khi Sở GT-VT có báo cáo, UBND tỉnh đã thống nhất đưa vào kế hoạch duy tu, sửa chữa theo dự án khẩn cấp với kinh phí trên 20 tỷ đồng. Ban dự án công trình giao thông tỉnh đang lập dự án và kế hoạch vốn. Tuy nhiên, kể cả sau khi dự án hoàn thành thì cũng chỉ là giải pháp tạm thời để nâng cao tải trọng và láng nhựa mặt đường. Về căn bản, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc về lâu dài, tuyến đường này phải được mở rộng, mà kinh phí thực hiện rất cao vì phải tổ chức đền bù giải tỏa.

Theo Ban ATGT tỉnh, tình hình phức tạp giao thông trên tuyến Hương lộ đã xảy ra từ năm 2017. Vấn nạn kẹt xe vào thời điểm lễ, tết, những ngày nghỉ… được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngay khi có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra để làm việc với huyện Vĩnh Lợi về giải pháp lập lại trật tự ATGT trên tuyến đường này. Sau khi kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đề nghị Ban ATGT huyện Vĩnh Lợi chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp đảm bảo trật tự ATGT khu vực đường từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham gia kinh doanh chở khách không đăng ký, đăng kiểm và không bảo đảm ATGT. Đồng thời, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông tại điểm đầu nút giao tuyến cống Nước Mặn đi chùa Hưng Thiện để phục vụ tốt cho người dân và du khách đến tham quan lễ hội. Mặt khác, đơn vị đã tiến hành sửa chữa mặt đường bị hư hỏng, sụp lún xuống cấp trên tuyến Bạc Liêu - Hưng Thành.

“Hiện nay, mặt đường đã được sửa chữa ở những đoạn hư hỏng; Cảnh sát giao thông huyện cũng đã phối hợp với Thanh tra giao thông và các lực lượng khác có phương án điều tiết giao thông không để ùn tắc kéo dài. Đối với tuyến đường từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện, huyện Vĩnh Lợi đã hoàn thành xây dựng lộ bê-tông rộng 3,5m để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một giải pháp mà huyện Vĩnh Lợi đang thực hiện nữa là kêu gọi thành lập một bãi giữ xe tập trung trên tuyến, nhằm ngăn chặn tình trạng các xe khách di chuyển, đậu đỗ không hợp lý gây ùn tắc”, ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết.

Trật tự ATGT trên tuyến Hương lộ 6 được đặc biệt quan tâm từ khi chùa Hưng Thiện hoàn thành, thu hút đông đảo du khách. Thiết nghĩ, dự án sửa chữa tuyến đường du lịch này cần được thực hiện nhanh chóng, nhất là việc tổ chức được sân bãi tập trung để ngăn ngừa ùn tắc tái diễn. Nhưng trước hết, Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Lợi cần tăng cường ứng trực nhiều hơn để xử lý triệt để những phương tiện cố tình vi phạm các quy định về ATGT nơi đây.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.