Cần siết chặt hoạt động của các tổ chức, cá nhân cho vay trá hình

Thứ Tư, 08/03/2023 | 16:41

Với thủ tục đơn giản, không cần tài sản thế chấp… nên dù vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người tìm đến các tổ chức, cá nhân để vay tiền dưới hình thức cầm đồ, hỗ trợ tài chính… Do lãi suất thường cao hơn quy định của Nhà nước nên rất nhiều người vay không có khả năng trả nợ. Để thu lãi và thu hồi vốn, nhiều tổ chức, cá nhân dùng mọi thủ đoạn, biện pháp, bất chấp việc vi phạm pháp luật…

Nhiều App quảng cáo cho vay tiền nhanh chóng trên mạng xã hội. Ảnh: K.K

Vì chưa tìm hiểu kỹ mà đã vội vay tiền của các tổ chức hỗ trợ tài chính này, một giáo viên (xin giấu tên) đã phải gồng mình trả nợ mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Thu nhập từ lương và học phí dạy thêm ngoài giờ cũng không đủ để bù đắp cho các khoản lãi, phạt lãi… khiến giáo viên này khủng hoảng đến mức gần như bế tắc. May mà gia đình kịp thời phát hiện nên đã bán mấy công đất ruộng dưới quê để bạn trả nợ. Thời điểm đó, gia đình bạn ấy rất mong muốn cơ quan công an điều tra, xử lý các tổ chức cho vay nặng lãi trá hình này. Tuy nhiên, ngay cả cơ quan chức năng cũng không can thiệp được, vì ràng buộc nhiều thứ, nhất là các cam kết và thỏa thuận giữa người vay và bên cho vay, đặc biệt là vấn đề chậm trả nợ nên bị phạt lãi suất. Đây cũng là một dạng lách luật có hệ thống và có bảo kê.

Hay như trường hợp của chị M., vì cần tiền để trang trải, chị vay của một cá nhân do người quen giới thiệu. Số tiền vay chỉ 30 triệu đồng, nhưng số tiền lãi chị phải đóng trong 2 năm qua đã lên đến hơn 100 triệu đồng (lãi suất 15%/tháng) và đến nay, số tiền gốc chị nợ vẫn còn nguyên. Với trường hợp cá nhân cho vay, họ dùng nhiều cách để uy hiếp tinh thần, đe dọa đăng lên mạng xã hội, đến nhà hoặc nơi làm việc để làm nhục, đòi tiền… Tuy nhiên, dạng này “âm ỉ” lâu năm trong xã hội, mọc “rễ” khắp nơi nên rất khó đấu tranh triệt phá. Để né tránh các cơ quan pháp luật xử lý về hành vi cho vay nặng lãi, thường các đối tượng cho vay không bao giờ ghi thỏa thuận rõ lãi suất, và giấy nợ vay luôn được khấu trừ trước phần lãi phải đóng. Cho nên, rất nhiều người dù muốn tố cáo đến cơ quan pháp luật nhưng vẫn không đủ chứng cứ để xử lý.

Đối với các tổ chức đội lốt công ty tài chính, công ty mua bán nợ có rất nhiều thủ đoạn đòi nợ. Từ khủng bố tinh thần con nợ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đến cắt ghép hình ảnh để bêu riếu trên mạng xã hội... dù biết việc làm đó là trái pháp luật nhưng vẫn làm.

Trước thông tin Công ty cổ phần kinh doanh F88 tại TP. Hồ Chí Minh bị cơ quan điều tra khám xét nhiều chi nhánh để điều tra hoạt động cho vay, nhiều người dân cho rằng, cơ quan điều tra các địa phương cần tiếp tục điều tra mở rộng thêm nhiều tổ chức, cá nhân với các hình thức cho vay nặng lãi tương tự, chứ không riêng gì F88. Để từ đó đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến hoạt động cầm đồ, hỗ trợ tài chính, cho vay tín chấp như cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen” tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bắt giữ người trái pháp luật, giết người, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… Đặc biệt tập trung vào các đối tượng của các ổ nhóm hình sự, củng cố hồ sơ tài liệu, chứng cứ để xử lý hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.