Cần siết chặt tình trạng “trốn” đăng kiểm

Thứ Hai, 06/08/2018 | 15:13

Hành vi đưa phương tiện không đăng ký, đăng kiểm vào hoạt động là trái với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các phương tiện đã quá hạn đăng kiểm cũng là hiểm họa chực chờ gây tai nạn giao thông trên đường, rất cần được xử lý nghiêm…

Theo quy định, các trường hợp xe quá hạn đăng kiểm hoặc hết niên hạn sử dụng thì đều bị cấm lưu hành. Trường hợp cố tình sử dụng các phương tiện này tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công tác quản lý đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ hiện vẫn còn nhiều bất cập. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 1/6/2018, cả nước có trên 200.000 xe ô tô quá hạn kiểm định từ 30 ngày trở lên; 186.883 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Nếu chủ xe vẫn sử dụng xe tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Thời gian qua, có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe quá hạn kiểm định. Điển hình như trường hợp chiếc xe tải quá hạn kiểm định 32 tháng lao xuống vực sâu đêm 30/1/2018 làm 4 người chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng ở tỉnh Hà Giang.

Tại Bạc Liêu, 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu thực hiện đăng ký mới 669 xe, nâng tổng số ô tô hiện có lên 12.292 phương tiện. Tổng số phương tiện đến kiểm định trên 6.000 chiếc. Trong đó, có hơn 1.000 phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định liên quan đến an toàn hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, nhận dạng, khí xả… Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu cho biết, số trường hợp đăng kiểm tại đơn vị kiểm định 9401V giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Do công tác đăng kiểm hiện nay đã được xã hội hóa nên các phương tiện có xu hướng thích đăng kiểm ở những nơi có đăng kiểm tư nhân như Sóc Trăng, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…

Về đường thủy, Bạc Liêu hiện có trên 9.000 phương tiện, nhưng còn đến 5.000 phương tiện chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm. Trong đó, chủ yếu là các phương tiện dưới 15 tấn, vỏ lãi composite có gắn động cơ công suất máy từ 5 - 15 mã lực chưa đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện chưa có chứng chỉ chuyên môn. Điều đáng nói là chính những phương tiện này lại được xếp vào nhóm phương tiện tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cao trong thời gian qua.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong việc học để được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa, trong đó kể cả việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy, Trường cao đẳng Nghề, chính quyền các địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia học và thi lấy chứng chỉ chuyên môn; đưa phương tiện đi đăng kiểm theo cụm dân cư. Tuy nhiên, số trường hợp chấp hành còn ít, điều này cho thấy vai trò của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp còn khá lơ là.

 “Việc điều khiển phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ không đăng kiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được quản lý, đăng ký, đăng kiểm”, ông Hồ Văn Tha - Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu cho biết. Trước thực trạng này, cần có giải pháp căn cơ để siết chặt quản lý các phương tiện cố tình “trốn” đăng kiểm; trong đó có vai trò của nhiều cơ quan và chính quyền địa phương chứ không chỉ riêng cơ quan kiểm định.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.