Cần tăng cường quản lý giá vật tư, giống thủy sản, tìm đầu ra cho con tôm

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 17:00

Người dân nhiều vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh bức xúc: Hiện nay rất nhiều hộ dân áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao trong nuôi tôm thẻ chân trắng cho năng suất rất cao nhưng giá lại xuống liên tục. Người nuôi không có lãi do chi phí đầu tư lớn, nhiều hộ thua lỗ, đời sống khó khăn. Kiến nghị tỉnh quan tâm tìm thị trường đầu ra cho tôm thẻ chân trắng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc, giá thức ăn thủy sản. Có quy hoạch và có chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất con giống, tránh tình trạng con giống sản xuất tự phát, chất lượng không đáp ứng hoặc giá thành quá cao, sức cạnh tranh kém.

Vấn đề này, Sở NN&PTNT cho biết: Thị trường tôm nguyên liệu biến động theo chiều hướng giảm, giá tôm nguyên liệu, đặc biệt là tôm thẻ chăn trắng liên tục xuống thấp là vấn đề hết sức nan giải. Trong điều kiện hiện tại, tỉnh đang thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu cùng hơn 155 hộ dân thực hiện mô hình trên diện tích 1.384ha. Với mức đầu tư, chi phí sản xuất, sản lượng thu hoạch, giá thu mua như hiện nay, đúng là nông dân sản xuất không có lãi.

Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm và hạn chế rủi ro về giá và thị trường tiêu thụ, đề nghị nông dân nuôi trồng thủy sản tích cực tham gia sản xuất theo “chuỗi giá trị”, nâng cao được giá trị gia tăng, loại bỏ được nhiều khâu trung gian. Tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các quy trình nuôi tiên tiến để giảm bớt chi phí sản xuất. Ngành Nông nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, xác định tiến bộ khoa học, công nghệ và chuyển giao cho người nuôi vào thực tế sản xuất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hợp tác, liên kết sản xuất, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Sở NN&PTNT đã thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tham gia sản xuất theo chuỗi.

Đối với việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc, giá thức ăn thủy sản nói riêng, giá vật tư nông nghiệp nói chung được ngành Nông nghiệp hết sức quan tâm. Thông báo đường dây nóng để người dân tố giác các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, xử lý kịp thời các vụ việc, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý chất lượng các mặt hàng chủ yếu phục vụ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm giống. Để quy hoạch và chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất con giống thủy sản, tỉnh luôn quan tâm tranh thủ các nguồn vốn để thực hiện. Trong đó, tỉnh đã kiến nghị Bộ NN&PTNT đầu tư các dự án như dự án đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng phục vụ sản xuất vùng nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp 500ha tại xã Long Điền (huyện Đông Hải). Công trình có vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương hơn 114 tỷ đồng. Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống thủy sản tập trung ở xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải), quy mô 200ha.

Việc đầu tư xây dựng vùng sản xuất giống thủy sản tập trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho nhà đầu tư có vốn, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để sản xuất giống chất lượng cao. Tập hợp các cơ sở sản xuất giống thủy sản nhỏ lẻ, phân tán trên địa bàn huyện vào vùng sản xuất giống thủy sản tập trung để kiểm soát môi trường, kiểm soát chất lượng phục vụ sản xuất.

K.P (tổng hợp)

Mô hình nuôi tôm theo công nghệ mới. Ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.