Cần xử lý nghiêm với những trường hợp không khai báo y tế

Thứ Tư, 03/02/2021 | 16:03

Tôi có một nhóm bạn thường hay uống cà phê chung, cách đây 2 ngày, bạn thông báo dừng mọi sự tiếp xúc vì hiện đang tạm cách ly tại nhà do có tiếp xúc chung phòng với một người thuộc F3. Bạn tự coi mình là F4. Một số người cười xòa, nói lo xa quá. Tuy nhiên, tôi và nhiều bạn bè trong nhóm đánh giá cao ý thức cộng đồng của bạn. Tuy hành động rất đơn giản, nhưng ở thời điểm dịch bệnh đang phức tạp, cần sự chung tay của cả xã hội, thì việc chấp hành nghiêm chỉnh những khuyến cáo của ngành chức năng về khai báo y tế, phòng chống dịch bệnh là vô cùng cần thiết.

Trái ngược lại điều đó, tôi cũng được biết có người đi về từ vùng được coi là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch lần này, nhưng lại không khai báo y tế với cơ quan chức năng nơi mình lưu trú. Họ không những không khai báo, mà cũng không có ý thức cộng đồng khi vẫn tham gia nhiều hoạt động đông người, đi đến những nơi công cộng, thậm chí còn livestream những hoạt động của mình lên mạng xã hội.

Thông tin chủ động khai báo của người dân vô cùng quan trọng. Bởi, nếu chúng ta chủ quan, dịch bệnh lây lan thì những thiệt hại về sức khỏe cộng đồng, về kinh tế, cuộc sống là không thể tưởng tượng nổi. Chỉ mới mấy ngày từ khi đợt dịch này bùng phát, trường học đóng cửa, nhiều lao động lao đao, cuộc sống đảo lộn. Rất nhiều ngành nghề kinh doanh một năm chỉ đợi có một dịp tết sắp đứng trước nguy cơ mất trắng… Tất cả đều phụ thuộc vào ý thức của chính mỗi người, để sớm ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Dư luận vừa lo lắng vừa vô cùng bức xúc về những trường hợp phớt lờ quy định về phòng chống dịch, hoặc cố tình không khai báo y tế gây khó khăn cho công tác phòng dịch. Đặc biệt trong đợt dịch lần này, mặc dù tính chất nghiêm trọng cao hơn nhưng tỷ lệ người dân bất hợp tác, không cung cấp thông tin lại rất lớn.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì những người mắc bệnh truyền nhiễm, người nhập cảnh từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế. Bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Còn theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì F0 là người được xác định nhiễm SARS-CoV-2; F1 là người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với F0. Hành vi không khai báo hoặc khai báo gian dối có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cả cộng đồng, xã hội. Họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Điều 240, 295 Bộ luật Hình sự đều quy định cụ thể các hình thức chế tài đối với hành vi cố tình trốn hoặc không khai báo y tế, có thể bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người hoặc tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Nghị định 117/2020 quy định, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh thì tùy từng trường hợp sẽ bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng.

Để người dân tăng cường ý thức trong phòng chống dịch, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng nên mạnh tay hơn với những trường hợp vi phạm trong khai báo gian dối, không khai báo y tế. Chớ để đến khi xảy ra sự cố thì mới khoanh vùng, giải quyết, khó càng thêm khó.

KIM KIM

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Công văn 45 ngày 30/3/2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo hướng dẫn tại công văn thì người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly mà thực hiện những hành vi làm lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” theo điểm c, khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Những hành vi làm lây truyền dịch bệnh bao gồm: trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.