Cảnh báo các chiêu lừa qua điện thoại

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:00

Đã xảy ra vài năm trở lại đây, tuy nhiên các chiêu lừa qua điện thoại biến tấu đủ kiểu theo từng ngày, với nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau, hòng “móc túi” những người nhẹ dạ, mất cảnh giác…

Một trong những chiêu bài dẫn dụ người dùng điện thoại. Ảnh: Đ.H

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người dân về việc bị lừa đảo qua điện thoại. Một trong những chiêu lừa này là gọi điện cho các thuê bao di động để thông báo về việc chủ thuê bao đã trúng thưởng phiếu mua hàng. Phiếu này được dùng để đổi những chiếc điện thoại “xịn”, tuy nhiên, người đổi phải tốn chi phí. 

Ông Nguyễn Văn An (huyện Hòa Bình) kể lại, ông nhận được cuộc điện thoại thông báo trúng phiếu mua hàng 5 triệu đồng và được “công ty” bên kia tư vấn dùng phiếu mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng. Có nghĩa là ông An phải bỏ tiền túi thêm 3 triệu đồng, nếu muốn nhận phần thưởng. Nếu đồng ý, chiếc điện thoại “xịn” của ông sẽ được đối tượng gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi nhận hàng. Thấy có nhiều “nhân viên” nhiệt tình điện thoại nhắc nhở mình về việc đổi phiếu nhận quà, ông An đâm nghi ngờ. Sau khi tìm hiểu, ông mới biết đây là một vụ lừa đảo, chiếc điện thoại mà những nạn nhân trước ông nhận được chỉ có giá trị bằng 1/3 số tiền các đối tượng lừa đảo nêu, thậm chí là hàng dỏm không sử dụng được.

Tuy nhiên, vẫn không ít người tin tưởng các đối tượng và rơi vào cái bẫy giả danh doanh nghiệp này, do chúng cung cấp được một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng, ví dụ như thông tin mua sắm gần đây… nên có cơ hội trúng thưởng.

Mới đây, Công an TP. HCM đã phát đi cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (điện thoại cho phép tiếng nói được truyền dẫn qua mạng Internet).

Bọn tội phạm yêu cầu người bị hại mở một tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản ngân hàng cá nhân bằng số điện thoại do các đối tượng lừa đảo giả danh công an cung cấp. Mục đích chúng thêu dệt là để kiểm tra, xác minh số tiền đó có liên quan đến đường dây tội phạm hay không. Bằng các luận điệu tinh vi, chúng buộc các nạn nhân cung cấp toàn bộ tên đăng nhập và mã OTP (mật khẩu một lần) của cá nhân. Từ đó, thao tác chuyển tiền vào túi mình bằng chính dịch vụ Internet Banking.

Lừa đảo qua điện thoại, chiêu thức này vẫn đang nở rộ với nhiều hình thức khác nhau như: thông báo nợ cước điện thoại, giả danh người ngoại quốc kết bạn, tặng quà giá trị cao nhưng bị hải quan giữ tiền; thông báo trúng thưởng; bị thông báo liên quan đến đường dây rửa tiền... Thậm chí còn có cả chiêu lừa người thân đang bị tai nạn, yêu cầu người nhà tới gấp. Khi nạn nhân đi đến địa điểm vắng người, đối tượng lừa đảo sẽ khống chế cướp tài sản.

Trước vấn nạn trên, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng, không nên cả tin vào những chiêu trò lừa đảo. Đặc biệt là không cung cấp các thông tin riêng tư như mật khẩu, tài khoản. Khi gặp tình huống, cần bình tĩnh xác minh rõ ràng và báo cho người thân biết để cùng xử lý.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.