Cảnh báo tình trạng vỡ nợ trong cán bộ, công chức vì vay nợ, chơi hụi

Thứ Sáu, 07/07/2017 | 16:11

Gần đây, nhiều người dân ở TX. Giá Rai vẫn truyền tai nhau về thông tin một cán bộ thuộc diện quy hoạch của địa phương vì dính chuyện nợ nần tiền bạc mà có khả năng bị kiểm điểm, kỷ luật, ảnh hưởng không chỉ đến đời sống riêng của bản thân mà còn ảnh hưởng đến cả sinh mệnh chính trị, công việc và uy tín của cơ quan nhà nước. Nguyên nhân sâu xa là do muốn làm thêm để phát triển kinh tế nhưng lại sa đà dẫn đến vỡ nợ.

Minh họa: B.T

Tình trạng vỡ nợ trong cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước không phải là ít, chỉ là chưa có con số thống kê chính thức. Những thông tin bên lề khi cán bộ A., công chức X. vì thiếu nợ mà phải bỏ trốn, hay bị chủ nợ xông vô tới cơ quan tìm, đòi nợ không phải là hiếm. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại tình trạng vay mượn nợ, rồi hùn vốn, chơi hụi trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể là khá nhiều. Việc làm này không vi phạm pháp luật, đó là những thỏa thuận dân sự giữa các cá nhân với nhau, không trái pháp luật, không trái đạo đức, thuần phong mỹ tục thì không bị ngăn cấm. Tuy nhiên, từ những dây hụi, những tổ hùn vốn, những hợp đồng cho vay mượn nợ với nhau, không ít cán bộ, công chức sa đà vào nó, dẫn đến mất khả năng thanh toán, nợ nần chồng chất. Càng thiếu nợ, càng tham gia nhiều tổ hùn vốn, chơi nhiều dây hụi để mong hốt được hụi, lấy được tiền xoay sở. Không có tiền đóng hụi, lại chuyển sang vay nợ để đóng hụi. Bù bên này, lấp bên kia, đến khi không còn khả năng thanh toán thì số nợ đôi khi lên vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Hiện không ai có thể biết được trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống nhà nước, tổ chức chính trị có bao nhiêu cán bộ, công chức, viên chức và gia đình họ đang bị lao đao, ăn không ngon, ngủ không yên trước những món nợ khổng lồ do vay nợ, hùn vốn đầu tư kinh doanh, thậm chí dính đến cờ bạc dẫn đến mâu thuẫn, tan nát gia đình... Mà một khi dính đến nợ nần, thì làm sao toàn tâm, toàn ý cho công việc chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và với tình trạng hiện nay, có thể chắc chắn một điều, ngay cả thủ trưởng cơ quan, đơn vị cũng rất khó để nắm bắt được khi cấp dưới của mình đầu tư, làm ăn, kiếm thu nhập thêm bằng cách nào, chân chính hay bất chính, được phép hay không được phép… Chỉ đến khi vụ việc bị đổ bể, gia đình tan nát, thậm chí dính đến tội phạm hay bị người ngoài đến cơ quan thông báo, đòi nợ thì đã muộn.

Thiết nghĩ, các cơ quan nhà nước, đặc biệt ở các cơ quan tổ chức thuộc khối Mặt trận, đoàn thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp nên có hình thức quản lý, tuyên truyền, xiết chặt hơn đối với cán bộ, công chức, viên chức đơn vị mình. Đừng để đến khi xảy ra chuyện, vừa mất uy tín của tổ chức, đơn vị, vừa mất luôn cán bộ vì bị xử lý kỷ luật, thậm chí là buộc thôi việc.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.