Cảnh báo từ việc lái xe chưa đủ tuổi

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:33

Chuyện người chưa đủ tuổi được cha mẹ giao xe máy, mô tô không phải là vấn đề mới. Từ thành thị đến nông thôn, không ít trẻ em được cha mẹ nuông chìu, hoặc buông lỏng quản lý, cho điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, để rồi không chỉ chính bản thân các em phải gánh lấy hậu quả nặng nề mà còn gây hệ lụy đến gia đình và cả người cùng tham gia giao thông…

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) tổ chức thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Ảnh: N.Q

Cứ mỗi dịp khai giảng năm học mới, tổ chức Đoàn Thanh niên lại phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và nhà trường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt học sinh chưa đủ điều kiện về tuổi, giấy phép lái xe điều khiển loại phương tiện giao thông có tốc độ cao. Đó là việc làm cần thiết, trước hết là đảm bảo cho các em “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, sau nữa là an toàn cho người và phương tiện khác lưu thông trên đường. Giáo dục các em thượng tôn pháp luật cũng là gián tiếp nhắc nhở phụ huynh cân nhắc khi giao xe cho con điều khiển.

Thế nhưng, vẫn còn một số thiếu niên được sự nuông chìu hoặc buông lỏng của cha mẹ, nên dẫn đến tình trạng các em tự ý lấy xe gắn máy tham gia giao thông; có nhiều trường hợp, chính cha mẹ là người trực tiếp giao xe cho các em mà không nghĩ đến hậu quả nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Nguyên nhân chính của lỗi vi phạm này, trước hết là do trách nhiệm của các bậc phụ huynh không quản lý chặt con em mình, tạo sơ hở để các em có điều kiện lái xe, chứng tỏ khả năng tay lái của mình trước bạn bè cùng trang lứa.

“Tay chân hôm bữa té xe nay lành chưa, mày?”, người hàng xóm hỏi Khánh. Không trả lời trực tiếp câu hỏi, Khánh đưa chân trái có khâu 26 mũi, đầy vết thương đang tái tạo da non lên cao cho những người hàng xóm xem. Đây là hậu quả của cú va chạm giữa hai chiếc mô tô vừa xảy ra tuần trước. Hôm ấy, trời vừa sập tối, Khánh chạy xe “cõng” 3 thằng bạn đến đoạn trước điểm Trường tiểu học ấp Hoàng Quân 2 (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) thì đâm vào phía sau xe của một phụ nữ đang chạy cùng chiều. Vậy mà, sau cú ngã, không kể đến cái chân đau, bê bết máu, Khánh chỉ rướn người nhìn xem… chiếc xe có bị trầy xước, hỏng hóc gì không?!

Chừng nửa tháng nữa, mùa tựu trường bắt đầu, và ắt hẳn công tác đảm bảo an toàn giao thông học đường sẽ vào “chính vụ”. Song thiết nghĩ, công tác này nên diễn ra liên tục, không chỉ tập trung ở khu vực thành thị, mà cần hiệp đồng cùng công an xã, ấp mở rộng kiểm soát, kiểm tra ở cả vùng nông thôn. Sau nhiều năm tập trung các nguồn lực kiến thiết nông thôn, hạ tầng giao thông đường bộ nơi đây đã thay đổi hẳn. Những con đường bê-tông, đường nhựa đã nối liền xã này với xã kia, ấp thông với ấp, tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của bà con nông dân.

Bên cạnh chiếc xuồng tam bản, hay chiếc vỏ lãi trùm cao su trong ụ, thì các hộ gia đình ở nông thôn còn có ít nhất một chiếc xe. Chuyện mua sắm xe đôi lúc không đi liền với việc quản lý, học tập quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Thấy con mới hơn 10 tuổi mà “cưỡi” lên xe gắn máy tập tành chạy, cha mẹ cũng điềm nhiên không rầy la. Hàng xóm đến mắng vốn vì thằng nhỏ “chạy hỗn”, đêm hôm cứ nẹt pô xe in ỏi suốt đoạn đường dài, cha mẹ cũng không có động thái gì chấn chỉnh. Thậm chí, có đi đâu cũng cho con cầm lái chở cha mẹ, từ đằng sau nhìn tới chẳng thấy người lái đâu, bà con bày tỏ lo lắng thì phụ huynh trấn an: “Nó chạy được mà, cho nó chạy cho quen!”… Vậy nên mới có cảnh phóng nhanh vượt ẩu, chạy không biết nhường đường, chở người vượt số lượng quy định, không đội nón bảo hiểm, chuyển hướng không bật đèn xi-nhan báo hiệu…, vì tự ý lái mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép lái xe, nên các em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ.

Pháp luật quy định rõ trách nhiệm dân sự và cả hình sự của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Cho nên, phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao xe cho con, và cần nêu gương cho con cháu trong tuân thủ pháp luật về giao thông. Những điều đó trước hết là vì sự an toàn của của người thân trong gia đình mình, kế đến là sự bình yên của xóm làng.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, không giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe theo luật định. Việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông là bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng và tài sản của chính mình và mọi người.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.