Cầu, đường sạt lở - chờ vốn khắc phục

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:06

Nhiều tuyến đường, cây cầu trên địa bàn tỉnh hiện bị sạt lở gây mất an toàn cho người, phương tiện lưu thông. Thế nhưng, việc chờ kinh phí khắc phục có thể làm tình hình thêm trầm trọng và gia tăng nguồn vốn gia cố, sửa chữa.

Biển cảnh báo do người dân dựng lên. Ảnh: N.Q

Ngày 5/7/2017, Sở GT-VT trình UBND tỉnh hai phương án chống sạt lở tuyến đường tỉnh ĐT.976 (còn gọi Hương lộ 6, Bạc Liêu - Hưng Thành). Tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ ngã ba Năm Căn đến cầu Hưng Thành dài khoảng 1,3km. Ngã ba Năm Căn, vùng sạt lở ăn sát đường nhựa khiến cây xanh ven đường trôi xuống kênh. Đoạn này đang được đổ cột bê-tông bảo vệ con lộ huyết mạch. Còn đoạn trước Trạm Y tế xã đến chân cầu Hưng Thành, đất hành lang lộ giới phía kênh đã sụt thấp hơn mặt đường gần 1m. Tình trạng sạt lở ăn sâu vào phần đường có khả năng gây tắc đường, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao nếu không xử lý kịp thời.

Hay như tuyến đường Xóm Lung - Cái Cùng gần 10 năm nay chỉ mới làm xong phần cầu, còn đường thì chưa biết đến bao giờ. Vào giữa tháng 6/2017, cầu Bửu Đông (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) thuộc tuyến đường này đã bị sạt lở mái ta-luy mố A. Đoạn Quản lý đường bộ và đường sông (Sở GT-VT) xác định thân mố A bên phải bị sạt lở sâu 1m, dài 2m và cao 0,6m, còn mố A bên trái bị sạt lở sâu 1,5m, dài 2m và cao 1,5m, do dòng chảy xoáy thẳng vào. Ông Bùi Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, nếu chậm khắc phục thì phần sạt lở sẽ thêm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng công trình cầu Bửu Đông.

Bạc Liêu có hàng trăm ki-lô-mét đường tỉnh. Song, hiện nay nguồn kinh phí cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến đường tỉnh quản lý không có, còn kinh phí duy tu, sửa chữa mỗi năm 8 tỷ đồng, không thấm vào đâu so với nhu cầu. Trong khi đó, nhiều tuyến đường chạy song song dòng kênh, con sông nên dễ bị dòng chảy tác động gây xói lở. Nước mưa thấm vào khe nứt, hay biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tiêu cực đến công trình giao thông. Địa hình của Bạc Liêu tương đối thấp, với cao độ phổ biến từ 0,2 - 1,2m so với mực nước biển nên hạ tầng giao thông khó tránh khỏi mặn xâm nhập, triều cường gây ngập.

Tuyến đường do huyện, xã quản lý cũng không ngoại lệ. Trong khi chờ chính quyền khắc phục sự cố, người dân địa phương dùng vật liệu sẵn có làm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông biết để tránh, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên nhiên gây ra. Công trình cầu, đường giao thông bị hư hại do thiên tai đã và đang ảnh hưởng xấu đến việc đi lại, giao thương của tổ chức, cá nhân. Cần nguồn tiền lớn khắc phục, trong khi ngân sách tỉnh có hạn, dẫu vậy, người dân cũng mong muốn chính quyền ưu tiên vốn cho công tác này để vừa phục vụ quốc kế dân sinh, vừa giảm chi phí nếu được sửa chữa sớm.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.