Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Công tử Bạc Liêu khu B: Bước vào giai đoạn nước rút

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 14:35

Dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (gọi tắt là Dự án Công tử Bạc Liêu khu B) đã bước sang giai đoạn nước rút trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong khi đó, tại khu vực triển khai dự án còn 17 hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và di dời bàn giao mặt bằng. Những hộ này cho rằng, họ hoàn toàn ủng hộ chủ trương của tỉnh nhưng phải cho họ sự yên tâm về vấn đề tái định cư để đảm bảo cuộc sống nơi ở mới được tốt hơn hoặc ngang bằng nơi ở cũ...   

Lực lượng thi công tiến hành thu dọn mặt bằng Dự án Công tử Bạc Liêu khu B sau khi các hộ bàn giao. Ảnh: T.Đ

NGUYỆN VỌNG CỦA NGƯỜI DÂN

Dự án Công tử Bạc Liêu khu B tọa lạc tại khóm 1, phường 3 (TP. Bạc Liêu) có diện tích đất thu hồi hơn 10.200m2. Tổng số đối tượng bị ảnh hưởng là 91 hộ gia đình và 6 tổ chức, với tổng kinh phí thực hiện là 48 tỷ đồng. Lý do thu hồi đất để đầu tư xây dựng nhằm bảo tồn kiến trúc cụm nhà Công tử, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch. Khi hoàn thành dự án, đây sẽ là nơi tham quan, dừng chân của du khách thập phương, tổ chức các trò chơi thời xưa phục vụ du lịch. Ngành chức năng cho biết, dự án này chủ yếu xây dựng các công trình văn hóa, giải trí phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cộng đồng, không mang nặng yếu tố kinh doanh, lợi nhuận.

Mặc dù vậy, sau gần một năm xúc tiến GPMB, đến nay vẫn còn 24/91 hộ gia đình chưa chịu bàn giao mặt bằng. Hiện tại còn 17 hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Việc chậm trễ di dời của các hộ đến thời điểm này đều có những lý do riêng. Thông tin từ Thanh tra tỉnh, đơn vị đã và đang thụ lý đơn khiếu nại lần 2 của 18 hộ trong dự án này. Vấn đề chung nhất là yêu cầu nâng giá bồi thường nhà và đất, thực hiện chính sách đối với gia đình thương binh và vấn đề bố trí tái định cư.

Ông Huỳnh Việt Khởi - một trong những hộ thuộc Dự án Công tử Bạc Liêu khu B, cho rằng ông là con thương binh hạng 3/4, nhưng từ đầu dự án đến nay chưa nghe chính quyền áp dụng chính sách giảm giá nền tái định cư dành cho gia đình thương binh. “Tôi không chống đối chủ trương của tỉnh, không viết đơn khiếu nại nhưng tôi mong muốn một sự minh bạch, rõ ràng là khi nào thì gia đình tôi mới nhận được nền tái định cư để cất nhà ngay. Bởi gia đình tôi không thể lưu cư với giá 2 triệu đồng/tháng dành cho 7 người ở chung một căn nhà” - ông Khởi nói.

Hộ ông Ong Phước Cường ở đường Điện Biên Phủ bị thu hồi 92,8m2 đất, được tỉnh bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 2 tỷ đồng. Ông Cường cho biết, gia đình ông không khiếu nại gì, tuy nhiên, vấn đề mà ông băn khoăn là chưa biết nền tái định cư ở vị trí nào, khi nào mới nhận được nền, diện tích bao nhiêu và giá cả ra sao để ông còn biết liệu có đủ để cất được căn nhà cho 4 thế hệ ổn định cuộc sống.

Riêng bà Dương Thu Cúc (nhà ở mặt đường Điện Biên Phủ) cho rằng, giá bồi thường cả nhà và đất đều quá rẻ. “Chúng tôi không hề đòi hỏi điều gì lớn lao theo kiểu… trên trời để lấy lợi nhuận từ chuyện bồi thường và gây khó khăn cho tỉnh triển khai dự án. Nhưng ít nhất số tiền bồi thường, hỗ trợ phải đủ để gia đình cất được căn nhà tương tự, đảm bảo cuộc sống ngang bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước”. 

Bà Cúc phản ánh: “Lẽ ra, công việc GPMB nơi bố trí tái định cư ở góc đường Võ Thị Sáu phải được tiến hành nhanh hơn để những hộ có đủ điều kiện yên tâm di dời một cách nhanh chóng. Hiện tại thì chúng tôi vô cùng băn khoăn và cảm thấy không yên ổn nếu như phải di dời nhà mà không có nơi khác để ở”.

ĐÁP ỨNG CỦA CHÍNH QUYỀN

Qua tìm hiểu cho thấy, tất cả các hộ thuộc diện bị thu hồi đất cho dự án đều không có nhu cầu ở lại lâu dài nhằm gây khó khăn cho tỉnh, mà ngược lại họ đều ủng hộ chủ trương. Bởi họ biết rõ đây là khu đất từ lâu đã được quy hoạch dự án, không cho xây mới nhà ở. Nhưng điều mà họ cần nhất lúc này là sự ổn định nơi ở mới, cuộc sống không bị đảo lộn khi đã di dời để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà.                      

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Phục - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh, giải thích: Theo phương án được duyệt, tất cả các hộ có sổ đỏ nơi ở cũ thuộc Dự án Công tử Bạc Liêu khu B đều được tỉnh ưu tiên bố trí nền tái định cư tại Khu dân cư Tràng An ở vị trí tốt nhất, mặt đường rộng 28m. Tuy nhiên, do các hộ có nhu cầu tái định cư tại góc đường Võ Thị Sáu, để đáp ứng nguyện vọng của người dân nên tỉnh vẫn chấp thuận. Do đó, có phát sinh nhiệm vụ GPMB ở vị trí mới, dẫn đến việc giao nền tái định cư có phần bị chậm. Xuất phát từ nhu cầu bức thiết về mặt bằng nên tỉnh đã giải quyết chính sách hỗ trợ di dời số tiền 5 triệu đồng/hộ và tiền lưu cư (thuê nhà) trong 6 tháng, tương ứng mỗi hộ 12 triệu đồng. Ông Phục cho biết thêm, với trách nhiệm trước cuộc sống người dân, ông đã kiến nghị UBND tỉnh tổ chức cho các hộ bốc thăm trước vị trí nền trong thời gian chờ quy hoạch phân lô, định giá… để các hộ yên tâm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Đối với số hộ đã có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, UBND TP. Bạc Liêu được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân, kể cả tổ chức đối thoại lại lần cuối. Nếu không có tình tiết mới sau khi đã được các cấp, các ngành áp dụng chính xác quy định pháp luật và vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ thì UBND thành phố sẽ ban hành quyết định và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp cuối cùng dành cho những hộ chống đối chủ trương, chính sách hoặc đưa ra những yêu sách bất hợp lý.                  

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.