Công tác thi hành án dân sự tỉnh: Còn nhiều hạn chế

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 15:30

Mới đây, đoàn công tác do ông Hoàng Sỹ Thành, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) làm Trưởng đoàn đến làm việc với các cơ quan (THADS) tỉnh Bạc Liêu về công tác THADS năm 2017. Đoàn đã chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, án liên quan đến tín dụng ngân hàng, công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài và chỉ đạo một số nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2018.

Ông Hoàng Sỹ Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS (người đứng) làm việc với các cơ quan THADS tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.N

Theo ông Hoàng Sỹ Thành, Bạc Liêu là địa phương có số lượng việc, tiền phải thi hành hàng năm ở mức trung bình. Đơn cử như năm 2017, tổng số việc thụ lý là 12.556 việc với số tiền trên 657 tỷ đồng, đứng thứ 28/63 về việc, 40/63 về tiền so với các tỉnh, thành trong cả nước. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan THADS tỉnh, công tác THADS đạt được những kết quả nhất định, có chuyển biến tiến bộ; đội ngũ cán bộ các cơ quan THADS tỉnh được củng cố, kiện toàn, nội bộ cơ bản ổn định; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường đáng kể; tỷ lệ phân loại án đạt cao; kết quả THADS có tiến bộ, tăng cao so với cùng kỳ năm 2016…

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi, quản lý, chỉ đạo, điều hành cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là còn một lượng án lớn chuyển kỳ sau, nhất là về giá trị; lượng án phải thi hành liên quan đến tín dụng, ngân hàng chiếm tới 58,15% về tiền trên tổng số tiền phải thi hành, song kết quả thi hành các vụ việc loại này đạt thấp. Kết quả tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân tại các trại giam thuộc Bộ Công an còn thấp. Về công tác tổ chức cán bộ, hiện còn 2/4 phòng thuộc Cục chưa kiện toàn trưởng phòng, 2/7 Chi cục THADS chưa có Chi cục trưởng.

Thời gian tới, trong bối cảnh số lượng vụ việc phải thi hành hàng năm không ngừng tăng cao, nhất là về giá trị, tính chất ngày càng phức tạp, trong khi biên chế không tăng, các cơ quan THADS tỉnh ngoài việc bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; triển khai công tác THADS năm 2018 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS. Chú trọng công tác xác minh, phân loại án chính xác; tập trung mọi nguồn lực giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc có điều kiện thi hành năm 2017 chuyển sang năm 2018 (2.611 việc), các vụ việc có giá trị lớn, liên quan đến tín dụng, ngân hàng, thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân tại các trại giam, thu nộp cho ngân sách Nhà nước. Trong quá trình tổ chức thi hành án cần đặc biệt lưu ý về trình tự, thủ tục, phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, hạn chế tối đa để xảy ra trách nhiệm bồi thường Nhà nước, bồi hoàn, nhất là đối với các vụ việc liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký. Tiếp tục rà soát, củng cố kiện toàn tổ chức cán bộ, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho trước mắt và lâu dài, nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn của công chức, chấp hành viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong quản lý, điều hành và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ…

MỸ NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.