Đại biểu Quốc hội - Trần Thị Hoa Ry: Cần tiếp tục miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp nhưng chọn lọc đối tượng

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:37

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu - Trần Thị Hoa Ry đã có một số ý kiến về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu - Trần Thị Hoa Ry tại một buổi họp trực tuyến. Ảnh: K.P

Qua nghiên cứu hồ sơ về việc miễn giảm thuế đất nông nghiệp, ĐBQH Trần Thị Hoa Ry thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội để tiếp tục miễn, giảm thuế đất nông nghiệp, kéo dài Nghị quyết số 55 và Nghị quyết số 28. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách này đã mang lại kết quả rất tích cực liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn (NNNDNT); đồng thời góp phần khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có điều kiện tăng tích lũy vốn, an tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp theo chuỗi liên kết, với quy mô sản xuất ngày càng lớn hơn, theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước ta liên quan đến chính sách dành cho NNNDNT. Tuy nhiên, đây là một chính sách ngoài phạm vi về Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và được Chính phủ đề xuất cùng với Quốc hội thực hiện trong giai đoạn dài, từ 2011 đến nay đã 10 năm. Chính vì vậy Đoàn ĐBQH Bạc Liêu thống nhất cao với đề xuất của Ủy ban Tài chính - ngân sách đã đến lúc cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp cho phù hợp với quy định.

Vấn đề thứ hai, về đối tượng miễn thuế, ĐBQH - Trần Thị Hoa Ry cơ bản thống nhất như trong tờ trình về đối tượng miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân được quy định trong nghị quyết để nhằm tạo điều kiện và khuyến khích các thành phần kinh tế quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này; đồng thời góp phần nâng cao sức cạnh tranh nông nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, đề nghị Quốc hội nên xem xét và có sự phân loại để quy định đối với một số đối tượng cho phù hợp. Cụ thể là tại điểm b, khoản 2, Điều 2 của Nghị quyết số 55, trong đó có quy định đối với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị kinh tế khác đang quản lý nhưng không trực tiếp sản xuất mà giao cho các tổ chức, cá nhân khác nhận thầu hợp đồng, hoặc sản xuất đất nông nghiệp thì thực hiện thu hồi theo quy định của Luật Đất đai; trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi thì phải nộp 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp. Bởi trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều công ty thua lỗ, hiệu quả sản xuất không cao và đất đai chủ yếu là khoán trắng, phát canh thu tô không quản lý sử dụng. Cá biệt, có những đơn vị thu nhập chủ yếu là dựa vào hoạt động từ dịch vụ cho thuê này nhưng một số địa phương và tổng công ty vẫn trình phương án duy trì mà chưa mạnh dạn đề xuất giải quyết dứt điểm.

Những bất cập này không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng đất mà còn gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước, của Nhân dân, mất đi ý nghĩa thật sự của chính sách miễn giảm tiền thuế nông nghiệp. Có những đơn vị không chỉ sử dụng kém hiệu quả, quản lý không chặt mà còn dẫn đến những tranh chấp phát sinh rất phức tạp trong thời gian vừa qua. Cuối cùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đề nghị trong nghị quyết mới cần có sự nhấn mạnh để đảm bảo công tác quản lý, sử dụng đất có hiệu quả và thống nhất với đối tượng này. Bên cạnh việc quy định thu thuế 100%, cũng cần có những giải pháp kèm theo. Mặt khác, trong nghị quyết cũng đề nghị đối với Chính phủ phải có lộ trình giải quyết dứt điểm tình trạng trên và báo cáo chi tiết với Quốc hội.

Kim Kim (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.