Đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam và cai nghiện ma túy bắt buộc

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 15:33

Công tác chuẩn bị bầu cử cho các “cử tri đặc biệt” ở những “đơn vị đặc biệt” trong tỉnh đang được tiến hành khẩn trương. Theo đó, cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang trong cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc đều được bỏ phiếu bầu cử.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nghe phổ biến quy định về bầu cử. Ảnh: T.Đ

HƠN 100 “CỬ TRI ĐẶC BIỆT” ĐƯỢC BẦU CỬ

Theo điểm b, khoản 1, Điều 9 của Luật Thi hành án tạm giữ, tạm giam có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, người bị tạm giữ, tạm giam “được thực hiện quyền bầu cử theo quy đinh của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND”.

Vì vậy, trong những ngày này, công tác chuẩn bị bầu cử đang được tiến hành khẩn trương ở Trại tạm giam - Công an tỉnh. Giám thị, các cán bộ quản giáo bận rộn hơn vì ngoài công việc hằng ngày, họ còn phải tiếp nhận tài liệu, nội dung tuyên truyền về bầu cử cho những người bị tạm giữ, tạm giam; người đã có bản án của cấp sơ thẩm tuyên nhưng đang kháng cáo, kháng nghị (án chưa có hiệu lực) được thực hiện quyền công dân của mình.

Đại tá Lê Thái Nguyên - Giám thị Trại tạm giam tỉnh cho biết, đợt bầu cử này, đơn vị có hơn 100 “cử tri đặc biệt” tham gia bầu cử tại đơn vị (thuộc Ủy ban Bầu cử phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Tuy nhiên, đến ngày bầu cử chính thức, con số này sẽ có biến động. Vì thế, cán bộ quản giáo rà soát, cập nhật hàng ngày có đối chiếu với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để bổ sung kịp thời số cử tri là can phạm mới nhập trại, hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp án có hiệu lực, bị tước mất quyền bầu cử.

Tại đây, danh sách cử tri là danh sách mở nên không có niêm yết danh sách cử tri và cử tri chỉ tham gia bầu hai cấp là ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Trước bầu cử 2 ngày, Trại tạm giam sẽ rà soát lại danh sách cử tri để chuẩn bị phiếu bầu cho đủ mà không cần phát thẻ cử tri. Hiện tại, ở điểm bầu cử này, cử tri được tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh phát 3 buổi/ngày; gần tới ngày bầu cử sẽ kéo dài thời gian và tăng mật độ phát. Nội dung tuyên truyền cũng đầy đủ, kịp thời như bên ngoài xã hội. Trong quá trình đó, nếu cử tri nào có nhu cầu tìm hiểu thêm về tiểu sử ứng viên thì Trại tạm giam - Công an tỉnh sẵn sàng cung cấp. “Trong nhiều quyền mà người tạm giam, tạm giữ được hưởng thì tôi cho rằng, quyền bầu cử là quyền lớn nhất. Đây là bằng chứng sinh động về việc đảm bảo quyền con người và thể hiện tính nhân văn của Đảng, Nhà nước, cũng như pháp luật Việt Nam”, Đại tá Lê Thái Nguyên nhấn mạnh.

ĐẢM BẢO AN TOÀN BẦU CỬ Ở CƠ SỞ CAI NGHIỆN

Theo quy định, “cử tri đặc biệt” ở Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) tỉnh cũng chỉ tham gia bầu cử hai cấp: ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Bê On - Giám đốc Cơ sở CNMT tỉnh cho biết, dù đây chỉ là thùng phiếu phụ nhưng do có tới 331 học viên tham gia bầu cử nên địa điểm được chọn là hội trường lớn của đơn vị. Cơ sở CNMT tỉnh đã phân công cụ thể viên chức phụ trách công việc hỗ trợ cho tổ bầu cử. Danh sách cử tri của đơn vị đã được cung cấp cho Ủy ban Bầu cử xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Theo đó, tất cả học viên đang tham gia học tập, chữa trị tại Cơ sở CNMT tỉnh đều được tham gia bầu cử.

Ngoài việc phát tờ rơi cho học viên, sau 17 giờ hằng ngày (sau giờ lao động bắt buộc), loa phát thanh ở Cơ sở CNMT tỉnh phát đi liên tục các thông tin về bầu cử để học viên nắm. Đến thời điểm này, Cơ sở CNMT tỉnh đã nhận đầy đủ khẩu hiệu, băng-rôn, áp-phích tuyên truyền từ Ủy ban Bầu cử xã Vĩnh Trạch phục vụ cho việc trang trí khu vực bầu cử và trong khuôn viên đơn vị. Cùng với đó, Cơ sở CNMT tỉnh cũng đã tổ chức họp toàn thể học viên để phổ biến các quy định về bầu cử, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh trật tự để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, Cơ sở đã có kế hoạch đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau bầu cử đúng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. 

Với tinh thần khẩn trương, chu đáo, khoa học trong công tác chuẩn bị, tin rằng, các “cử tri đặc biệt” ở những “đơn vị đặc biệt” trong tỉnh đều được bỏ phiếu bầu cử và công tác bầu cử sẽ thành công như mong đợi.        

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.