Dân “kêu trời” vì nhiều tháng chưa làm xong Giấy khai sinh

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:05

Khi chiến dịch cấp Căn cước công dân (CCCD) đi chưa được nửa đoạn đường thì xảy ra ách tắc từ việc cấp Giấy khai sinh (GKS) cho người dân. Vấn đề này không chỉ làm chậm lại tiến độ cấp căn cước mà còn gây bức xúc cho người dân.

Người dân xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) chen chúc nhau nộp thủ tục làm GKS trong điều kiện trụ sở chật hẹp. Ảnh: H.D

“DÀI CỔ” CHỜ GKS

Từ sau tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, nhiều người dân xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) chỉ biết kêu trời khi họ nhiều lần ghé lấy GKS, nhưng UBND xã đều trả lời… chưa có! Ông Nhan Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Long Thạnh thừa nhận, thời gian qua, việc nhiều người dân trên địa bàn 2 - 3 tháng chưa lấy được GKS là có thật. Nguyên nhân chính không phải do thiếu phôi GKS mà do cùng lúc, người dân tập trung đi đăng ký khai sinh quá đông nên công chức xã không giải quyết kịp. Ông Dũng cho biết, ngoài 2 công chức Tư pháp - Hộ tịch (TP-HT), lãnh đạo xã đã tăng cường thêm cán bộ, công chức từ Ban Chỉ huy Quân sự xã và Bộ phận một cửa sang hỗ trợ nhưng tình hình không chuyển biến nhiều. Tại trụ sở xã Long Thạnh hiện tại, mỗi ngày có cả trăm người đến nộp thủ tục làm GKS.

Tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thời gian gần đây cũng lâm vào tình cảnh như thế. Ông Quách Lập - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy, Vĩnh Trạch Đông có trên 8.000 người (ở các độ tuổi) không có GKS, đó là chưa kể GKS không có ngày, tháng. Trong đó, người trong độ tuổi cấp CCCD chiếm trên 50%. Đến nay, xã mới nhận được hơn 700 hồ sơ đề nghị cấp GKS, hiện còn tới 400 hồ sơ đang tồn đọng. Cái khó lớn nhất hiện nay là 2 công chức TP-HT nhưng chỉ được trang bị một máy vi tính có cơ sở dữ liệu cấp GKS, mỗi ngày chỉ có thể đăng nhập dữ liệu khai sinh được 30 bộ hồ sơ!

MỖI NƠI LÀM MỘT KIỂU    

Theo Chủ tịch UBND xã Long Thạnh - Nhan Anh Dũng, để khai thông ách tắc cấp GKS, Công an huyện Vĩnh Lợi cùng Công an xã và UBND xã Long Thạnh đã thống nhất một giải pháp. Theo đó, Công an xã được điền ngày tháng sinh của người hoàn tất thủ tục cấp GKS nhưng chưa kịp ký vào sổ hộ khẩu, có đóng dấu treo đưa cho người dân mang đi làm thẻ CCCD. GKS sau khi ký xong sẽ trả lại cho người dân để bổ túc vào hồ sơ cấp căn cước.

Ở thành phố Bạc Liêu, Phòng Tư pháp và Công an thành phố thống nhất chỉ đạo các xã, phường khi đã hoàn chỉnh thủ tục cấp mà phải chờ phôi GKS thì công chức Tư pháp tạm thời xác nhận thông tin vào tờ giấy A4 có đóng dấu treo và xem như cơ sở pháp lý để Tổ cấp CCCD tiếp nhận. GKS sẽ giao lại cho người dân khi nhận được phôi từ Bộ Tư pháp chuyển về. Tuy nhiên, theo ông Quách Lập, xã Vĩnh Trạch Đông chưa dám thực hiện theo hình thức này. Bởi vì, khi làm căn cước xong, nếu người dân không quay lại nhận GKS thì xã sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết hậu quả. Từ bất cập đó, sự ùn tắc GKS ở xã Vĩnh Trạch Đông dự báo sẽ còn diễn ra trong thời gian tới.            

Theo đánh giá từ nhiều phía, sở dĩ xảy ra áp lực về cấp GKS, gây ra bức xúc trong Nhân dân trước hết là do các xã (cả Công an xã) không có kế hoạch, lộ trình đi vận động, hướng dẫn người dân làm GKS (cấp mới và cấp lại bổ sung ngày, tháng sinh) dẫn đến có lúc người dân tập trung quá đông trong cùng thời điểm. Thứ hai là do các xã không lường trước và không chủ động đề xuất, đặt mua phôi GKS dự trù nên khi bước vào chiến dịch cấp CCCD thì trở tay không kịp, dẫn đến có nơi phải gián đoạn cấp GKS cho người dân (chỉ tiếp nhận hồ sơ). Trong khi đó, máy cấp CCCD ở nhiều nơi trong tỉnh thì đang chờ người và tiến độ cấp đang chậm lại.          

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.