Đề nghị quy định lại khung giá điện bậc thang thấp nhất

Thứ Sáu, 10/04/2020 | 17:13

Trong nhiều năm qua, giá điện luôn là một trong những vấn đề nóng ở nhiều diễn đàn, nhiều lần tiếp xúc cử tri của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Bởi giá điện luôn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, thể hiện mức sinh hoạt của người dân. Việc quy định khung giá điện bậc thang cũng dựa trên nguyên tắc ấy, từ khung giá thấp nhất cho những tầng lớp người dân có thu nhập thấp.

Đầu năm 2020, trong đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, cử tri bức xúc về việc quy định khung giá điện sinh hoạt bậc thang. Cử tri Bạc Liêu cho rằng, hiện nay, khung giá điện sinh hoạt bậc thang thấp nhất là 50kWh chưa phù hợp. Đề nghị quy định thấp nhất là 100kWh mới phù hợp vì hiện nay nhu cầu sử dụng điện tối thiểu của người dân nhiều hơn trước, kể cả đối với người nghèo.

Vấn đề này đã được Đoàn ĐBQH tỉnh gửi đến Bộ Công thương và được Bộ Công thương trả lời như sau:

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ tại Thông báo số 79/TB-VPCP ngày 10/5/2019 về việc nghiên cứu, làm rõ bối cảnh, sự phù hợp với tình hình thực tế của biểu giá bán lẻ điện tiêu dùng lũy tiến để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bảo đảm phù hợp với thực tế mức tiêu dùng điện của người dân. Bộ Công thương đã có Công văn số 4256/BCT ngày 14/6/2019 giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các học giả, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng điện và người dân về đề án. Theo đó, Bộ Công thương đã đề nghị, EVN khảo sát thực tế sản lượng điện sử dụng của khách hàng sinh hoạt điển hình ở các khu vực thành phố, thị trấn, thị xã, nông thôn, miền núi, trên cơ sở đó đề xuất các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt, đánh giá tác động của từng phương án tới các nhóm khách hàng sinh hoạt điển hình so với cơ cấu biểu giá bản lẻ điện hiện hành.

Nâng cấp lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh minh họa: L.D

Ngày 5/11/2019, EVN đã tổ chức Hội thảo về Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện với sự tham gia của các bộ, ngành, hiệp hội, các chuyên gia phản biện, các đại diện cơ quan báo chí và truyền thông để lấy ý kiến góp ý đối với đề án. Ngày 18/11/2019, Bộ Công thương đã có Công văn số 8771/BCT đề nghị EVN hoàn thiện đề án, theo đó trước mắt tập trung nghiên cứu cải tiến biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt.

Sau khi có thông báo của EVN, góp ý về Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương sẽ tổng hợp, lựa chọn phương án phù hợp với thực tế của các hộ sử dụng điện sinh hoạt để bổ sung tại Dự thảo Quyết định quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.