Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu: Thảo luận về công tác phòng chống ma túy

Thứ Hai, 27/05/2019 | 17:49

Trong buổi thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh: Bắc Ninh, Phú Yên, An Giang và Bạc Liêu đều đồng tình về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu bày tỏ sự lo lắng về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là thực trạng buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu - Lê Tấn Tới. Ảnh: Hùng Võ

Theo đại biểu Lê Tấn Tới - Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, những so sánh đánh giá về tình hình gia tăng số người nghiện ma túy gấp 2 lần so với cách đây 10 năm; trên 70% số xã đã có người nghiện ma túy và số lượng ma túy vào nước ta ngày càng lớn. Đặc biệt, tình trạng ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội; số người nghiện tăng đáng kể và số lượng ma túy vào nước ta quá nhiều. Người nghiện ma túy là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm như giết người, cướp giật và tham gia gây rối… làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nói về nguyên nhân khiến tình hình ma túy diễn biến phức tạp, đại biểu Lê Tấn Tới cho rằng: Thứ nhất, những quy định pháp luật của chúng ta hiện nay còn có kẽ hở. Đơn cử như Bộ luật Hình sự thì chúng ta bỏ hẳn luôn tội sử dụng trái phép chất ma túy, Nghị định số 94, Nghị định 211 và Thông tư 17 liên ngành về đưa người đi cai nghiện, quy trình rất phức tạp, rối rắm, phải qua nhiều ngành như Công an, Y tế, Tòa án... Để đưa một người nghiện đi cai nghiện cũng rất khó khăn, kéo dài, thủ tục phức tạp.

Thứ hai là công tác quản lý xã hội, quản lý chuyên ngành cũng còn sơ hở như việc quản lý về tiền chất gây nghiện, các hoạt động vũ trường (nhiều nơi sử dụng ma túy trá hình). Có những chất ma túy mới thì chúng ta không theo kịp, không quy định vào danh sách cấm như: cỏ mỹ, thuốc lắc - hiện nay không quản lý được.

Điều mà đại biểu Lê Tấn Tới trăn trở là việc quản lý các tuyến biên giới hiện nay như thế nào. Trên biển, đất liền và hàng không có đến 5 lực lượng, nhưng số lượng ma túy vào nước ta rất nhiều thì trách nhiệm thuộc ngành nào?

Để xử lý tình hình ma túy hiện nay, theo đại biểu Lê Tấn Tới, cần phải có những giải pháp đồng bộ. Quốc hội, Chính phủ hay chính xác hơn là cả hệ thống chính trị phải hành động quyết liệt. Đấu tranh loại trừ tệ nạn ma túy để người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta phải nghiên cứu về những bất cập của luật, Quốc hội phải giám sát tối cao việc quản lý ma túy, người nghiện ma túy. Công tác quản lý xã hội cần phải chặt chẽ hơn, nâng trách nhiệm của từng ngành một cách cụ thể trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Phải đầu tư cơ sở vật chất và chính sách cho đội ngũ làm công tác phòng chống ma túy.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.