Giúp dân vượt cơn hạn, mặn

Thứ Sáu, 01/05/2020 | 15:40

Mùa khô 2019 - 2020 kéo dài hơn 7 tháng khiến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp nhiều bất lợi, trong đó có việc lấy nước ngọt phục vụ cuộc sống thường ngày. Trước tình hình đó, nhiều hoạt động trợ giúp người dân vùng hạn, mặn trong tỉnh đã lan tỏa khắp nơi.

Đáp ứng nguồn nước sạch

Nghe tin điểm cấp nước ngọt tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) của Hội Chữ thập đỏ tỉnh tạm dừng hoạt động để thay lõi lọc RO, cô Tô Minh Lan mang 4 cái can nhựa đến lấy nước, thay vì chỉ 2 cái can như mọi hôm. Nhà cô Lan ở khóm Chòm Xoài, cách điểm cấp nước chừng vài trăm mét, từ đầu mùa khô đến giờ, giếng khoan thường xuyên bị hụt nước nên cô Lan phải lắp máy bơm công suất 1,5CV để lấy nước dùng cho sinh hoạt; còn nước ngọt của Hội Chữ thập đỏ cấp, gia đình cô dùng để uống vì “nước ngon hơn nước bình lọc nữa!”.

Ngoài điểm cấp nước ngọt ở phường Nhà Mát, tại TP. Bạc Liêu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn lắp 2 hệ thống lọc nước công suất 4m3 nước/ngày/hệ thống tại xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông. Cả 3 điểm cấp nước ngọt đều nằm ở địa bàn ven biển, chịu ảnh hưởng nặng của hiện tượng biến đổi khí hậu. Cùng với việc cấp nước, Hội Chữ thập đỏ còn trao 3.000 cái can nhựa (loại 20 lít) cho 1.500 hộ dân của 3 xã, phường này. Được biết, 3 hệ thống lọc nước này hoạt động từ giữa tháng 3 năm nay.

Còn tại xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), Bộ TN-MT đã bàn giao công trình cung cấp nước ngọt miễn phí cho Nhân dân chống hạn, mặn cho chính quyền địa phương vào đầu tháng 4. Công trình đặt tại ấp Đông Hưng (xã Vĩnh Hưng) sẽ cung cấp nước ngọt đạt chuẩn nguồn nước ăn uống theo quy định của Bộ Y tế cho khoảng 2.400 người dân ấp Đông Hưng và ấp Trần Nghĩa (xã Vĩnh Hưng). Sau khi khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 200m, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống cột lọc xử lý ngược, bảo đảm đáp ứng nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt.

Người dân xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) đến nhận bồn chứa nước. Ảnh: N.Q

Đưa nước đến từng nhà

Trong thời gian qua, hầu hết bà con xã Vĩnh Hưng đều sử dụng nguồn nước ngầm, giếng khoan. Hiện nay, nước ở một số khu vực địa bàn xã giáp ranh tỉnh Sóc Trăng đang bị phèn chua, chất lượng nguồn nước bị ô nhiễm nặng, không đảm bảo sức khỏe. Ông Quách Hoài Nhân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng cho biết, điểm cấp nước 400m3/ngày đêm mà Bộ TN-MT bàn giao cho xã có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống của người dân. Địa phương sẽ vận động bà con dần bỏ sử dụng giếng khoan tại nhà, chuyển sang sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh từ điểm cấp nước này. Chính quyền sẽ có kế hoạch khuyến khích hộ dân đấu nối đường ống dẫn nước từ điểm cấp nước tập trung về từng nhà.

Ngoài cung cấp nước sạch, nhiều tổ chức, cá nhân còn giúp người dân vượt qua thời gian hạn, mặn bằng nhiều việc làm khác. Công ty Nhựa Đăng Minh (TP. Hồ Chí Minh) tặng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT Bạc Liêu) 1.600m ống Ø60 và Ø90 để mở rộng, nối mạng dẫn nước đến các hộ dân ở nông thôn sống phân tán. Một bạn đọc đã góp tiền mua 200 cái bồn nhựa đựng nước tặng bà con xã Long Điền và xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải)…

Bà Võ Thị Mỹ (69 tuổi, ấp Minh Điền, xã Long Điền Đông) khi nghe xã báo được cấp bồn chứa nước 500 lít, “mừng không nói nên lời”. Sống một thân, một mình, nhà không có cây nước, bà Mỹ phải qua nhà người em xách nước đổ vào lu để sử dụng trong 1 - 2 ngày. Nay có bồn chứa lớn, việc trữ nước nhiều hơn, tiện cho sinh hoạt cá nhân và cũng phòng hờ trường hợp cây nước bị hụt, không bơm được nước lên. Về phía chính quyền, ông Đặng Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, cho biết: “Trong hoàn cảnh người dân vừa chịu tác động của hạn hán, nước mặn xâm nhập, vừa phải chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thì sự đồng hành, chung tay của các doanh nghiệp, cá nhân sẽ là động lực giúp bà con nghèo vượt qua khó khăn, củng cố niềm tin với chính quyền địa phương”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.