Hàng trăm hộ dân “vùng lõm” sẽ được cấp điện năng lượng mặt trời

Thứ Tư, 26/12/2018 | 15:52

Theo Sở Công thương, ngoài việc đầu tư từ dự án điện lưới quốc gia, 501 hộ dân trong tỉnh nằm ở “vùng lõm” mà điện lưới không thể kéo tới sẽ được cung cấp điện mặt trời. Chủ trương này nằm trong Dự án điện năng lượng tái tạo nông thôn tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ đồng.   

Mô hình ngôi nhà năng lượng mặt trời.

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2015 - 2020. Dự án có tổng vốn 1.137 tỷ đồng, bao gồm cấp điện cho các trạm bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và hộ dân. Riêng phần cấp điện cho các hộ dân là 726 tuyến, cần đầu tư cấp điện phục vụ gần 19.000 hộ dân, nhu cầu vốn gần 632 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã thi công xong 47 tuyến, cấp điện cho 1.369 hộ. Kế hoạch năm 2019, ngành Điện lực quyết tâm thi công hoàn thành 177 tuyến để cấp điện cho hơn 4.600 hộ dân. Còn lại 502 tuyến trong dự án phục vụ gần 13.000 hộ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo (trong kế hoạch vốn đã được phân bổ).

Ngoài dự án trên, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đầu tư 52 tỷ đồng kéo điện cho hơn 1.200 hộ dân. Công ty Điện lực Bạc Liêu và Ban Quản lý dự án các công trình công nghiệp và dân dụng tỉnh cũng chung tay mang ánh sáng điện đến với hàng ngàn hộ dân trong tỉnh.

Theo Sở Công thương, sắp tới, tất cả những hộ ở khu vực dân cư thưa thớt không đủ điều kiện hoặc không thể kéo đường dây từ điện lưới quốc gia theo quy định của ngành Điện sẽ được tỉnh cung cấp điện năng lượng mặt trời. Ngành Điện lực tỉnh đang chuẩn bị lắp đặt 180 bộ thiết bị điện mặt trời (công suất 10W/bộ) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khu kinh tế biển ĐBSCL tặng. Trong đó, TP. Bạc Liêu có 25 hộ; TX. Giá Rai 25 hộ; các huyện còn lại mỗi huyện 26 hộ.             

Cùng với dự án điện lưới quốc gia, Dự án điện năng lượng tái tạo nông thôn tỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ đồng đang chờ UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án này phục vụ điện năng lượng mặt trời cho 501 hộ. Trong đó, TP. Bạc Liêu có 50 hộ; huyện Hòa Bình 36 hộ; các huyện, thị xã còn lại mỗi địa phương có 83 hộ. Thiết bị điện mặt trời từ dự án này được lắp đặt trên mái nhà, đảm bảo cung cấp đủ điện sinh hoạt cho nhu cầu thiết yếu của hộ dân.

Dự án này sẽ được thực hiện vào năm 2020 do Nhà nước đầu tư 100% nguồn vốn. Cái được lớn nhất từ dự án này là hộ dân không phải đóng tiền điện hàng tháng và không bắt buộc hộ thụ hưởng phải đối ứng vốn. Tuy nhiên, hộ sử dụng phải chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm, thậm chí thay mới trong trường hợp thiết bị có hỏng hóc do thời gian sử dụng quá lâu.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.