Hiệu quả từ những chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 06/04/2019 | 09:52

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2012 - 2018), kinh tế - xã hội ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, các chính sách đặc thù của Đảng, Nhà nước khi được triển khai đã làm chuyển biến thực chất đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer.  

Hệ thống cấp nước sạch cho vùng có đông đồng bào DTTS ở thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.Đ 

Từ chủ trương, cách làm đúng

Trong 7 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức Hội, đoàn thể góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng DTTS. Các cấp, các ngành đã phát động, các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần ổn định cuộc sống đồng bào DTTS bằng nhiều hình thức. Đó là mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn, nuôi tôm thâm canh, chăn nuôi heo, gà, dê, canh tác lúa và biện pháp phòng trị bệnh trên cá… Những lớp tập huấn sản xuất đã giúp bà con Khmer áp dụng, phát triển sản xuất theo hướng CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn.

Đặc biệt, cuộc vận động Ngày vì người nghèo, xây nhà Đại đoàn kết cho đồng bào Khmer được các cấp ủy đảng và MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Cùng với đó, các Hội, đoàn thể cũng duy trì những hình thức huy động vốn, hỗ trợ vốn, tổ nhóm tiết kiệm, nhóm tương trợ để giúp thêm vốn cho hộ nghèo DTTS.

Cụ thể, Hội LHPN tỉnh có phong trào huy động nguồn lực tài chính để xây dựng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo thuộc diện DTTS; thành lập các tổ hùn vốn với các thành viên là đồng bào DTTS; thành lập tổ nuôi heo đất tiết kiệm và tổ tiết kiệm gạo… Những mô hình trên đã giúp nhiều phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Hội Nông dân cũng đã có nhiều sáng kiến trong cải tạo vườn tạp và nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi, giải quyết việc làm, giúp thoát nghèo cho hàng ngàn hội viên người DTTS. Hội Cựu chiến binh thì gương mẫu thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư trên địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Những năm qua, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, cao điểm là Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Đồng thời vận động các mạnh thường quân giúp nhiều hộ thanh niên nghèo người DTTS (phần lớn là thanh niên dân tộc Khmer) vượt khó thoát nghèo.

Đổi thay toàn diện

Giai đoạn từ năm 2012 - 2018, tỉnh đã cấp hơn 1,4 triệu lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người DTTS vùng khó khăn với tổng kinh phí 850,50 tỷ đồng. Gần 10.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay tiền xây nhà ở (theo các Quyết định 167, 67 và 33 của Thủ tướng Chính phủ) với tổng số tiền 259 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền điện cho gần 128.000 lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội và hộ đồng bào DTTS (không thuộc hộ nghèo) ở vùng chưa có lưới điện với tổng số tiền 61,49 tỷ đồng. Hỗ trợ trực tiếp cho người DTTS nghèo ở vùng khó khăn  trên 96.400 hộ nghèo (hơn 400.000 nhân khẩu) với số tiền 36,23 tỷ đồng. Vào các dịp lễ tết hàng năm, tỉnh còn vận động hỗ trợ gạo cho đồng bào DTTS để vui xuân đón tết…

Bên cạnh thực hiện các chính sách nêu trên, kết cấu hạ tầng, đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt, hệ thống kênh mương thủy lợi cũng được Trung ương và tỉnh đầu tư xây dựng cơ bản, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh cho đồng bào DTTS trên địa bàn. Chỉ tính riêng Chương trình 135 đã đầu tư gần 124 tỷ đồng.

Việc thực hiện các chương trình, chính sách, dự án trên địa bàn có đông đồng bào DTTS đã giúp đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội có bước phát triển đáng kể; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của bà con DTTS không ngừng được cải thiện, nâng lên. 

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.