Hoạt động đối ngoại nhân dân: Nhiều lợi ích cho cuộc sống cộng đồng

Thứ Sáu, 08/12/2017 | 15:13

Những năm gần đây, hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ nét trên lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thông qua Hội Hữu nghị nhân dân các nước tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Hội Hữu nghị tỉnh), “cánh cửa” ngoại giao nhân dân của tỉnh ngày càng được mở rộng, kết nối, tiếp nhận nguồn tài trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân trên thế giới.

Thành lập năm 2014, Hội Hữu nghị tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm sâu sát, nhận được sự đồng tình cao của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Về mặt khách quan, Bạc Liêu vẫn còn là một tỉnh nghèo, xa trung tâm các thành phố lớn, thông tin về tỉnh ít được thế giới biết đến nên chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc, giao lưu với nhân dân các nước. Nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài cũng vì vậy mà ít hơn so với nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân trong tỉnh bị giảm sút. Ông Huỳnh Ẩn Nhì - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị tỉnh cho biết, năm nào Bạc Liêu cũng tiếp đón hàng chục đoàn khách nước ngoài. Ngoài việc trao đổi và giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu mời gọi hợp tác đầu tư thì tỉnh đã vận động hỗ trợ ở nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục… Tính từ năm 2014 đến nay, thông qua Hội Hữu nghị, tỉnh đã kết nối và tiếp nhận tài trợ công trình, dự án, quà tặng… giá trị hơn 20 tỷ đồng, đó là chưa kể nhiều công trình đang triển khai thực hiện nhưng chưa hoàn thành.        

Theo ông Nhì, trong đa dạng nguồn tài trợ về vật chất thì xây dựng cầu nông thôn và nhà ở cho người nghèo được nhà tài trợ quan tâm nhiều nhất. Và đối tượng mà các tổ chức phi chính phủ trên thế giới mong muốn mang đến là người nghèo, người kém may mắn trong xã hội, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Từ chủ trương, đường lối mở rộng ngoại giao của tỉnh, chỉ trong 4 năm, những cây cầu nối nhịp bờ vui nâng bước học sinh đến trường mang tên các tổ chức quốc tế đã có mặt ở nhiều nơi trong tỉnh.

Cùng với các hoạt động tạo sinh kế cho người nghèo, các tổ chức phi chính phủ còn mang đến hàng trăm suất học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học và cả xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị cho các thư viện trường. Đặc biệt, tổ chức quốc tế có tên gọi Good Neighbors International (Hàn Quốc) đã từng tài trợ lô quần áo cho học sinh nghèo Bạc Liêu trị giá hơn 5,4 tỷ đồng. Quỹ Cựu chiến binh “Trả lại tuổi thơ” của Mỹ cũng từng chi trên 500 triệu đồng tài trợ xe lăn cho người khuyết tật trong tỉnh. 

Hội Hữu nghị nhân dân các nước tỉnh Bạc Liêu trao học bổng cho học sinh nghèo năm học 2017 - 2018. Ảnh: T.Đ

Theo Hội Hữu nghị tỉnh, không chỉ đối ngoại với tổ chức và nhân dân các nước mà hoạt động mở rộng đối ngoại, kết nối với các tổ chức, cá nhân từ thiện trong nước những năm gần đây cũng diễn ra sôi động và hiệu quả. Từ đó, nhiều bệnh viện trong tỉnh đã đón nhận tài trợ bếp ăn từ thiện từ các tổ chức từ thiện ở TP. HCM, tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, đem lại ánh sáng cho nhiều người nghèo đục thủy tinh thể…

Đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2017, hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh tiếp tục được mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng. Nhân dân Bạc Liêu luôn nêu cao tinh thần đoàn kết hữu nghị với nhân dân thế giới, thực hiện tốt mối quan hệ, giao tiếp với các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Những nghĩa cử đó góp phần mở rộng sự hợp tác hữu nghị với nhân dân các nước, các tổ chức phi chính phủ, phục vụ tích cực cho công cuộc đổi mới tỉnh nhà.

Thời gian tới, Hội Hữu nghị tỉnh xác định sẽ chủ động đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa việc giao lưu, kết nối, đối ngoại có chiều sâu, có trọng điểm; mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã và đang tài trợ theo yêu cầu của tỉnh về các chương trình, dự án đầu tư như: cầu, đường giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo… Tranh thủ mọi điều kiện từ các tổ chức, cá nhân trong nước làm đầu mối để tìm đối tác là những tổ chức nước ngoài để Hội Hữu nghị tỉnh trực tiếp giao lưu, gặp gỡ, vận động đầu tư, tài trợ ở nhiều lĩnh vực theo nhu cầu của tỉnh. Tất cả những hoạt động đó sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong công tác an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo ở các địa phương trong tỉnh.    

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.