Hoạt động tư pháp năm 2018: Tiếp tục hướng về cơ sở

Thứ Tư, 03/01/2018 | 17:08

Việc triển khai kế hoạch công tác tư pháp năm 2017 đã tập trung đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết nhằm thực hiện có hiệu quả cao, không để dàn trải, thiếu chủ động. Công tác phối hợp giữa các đơn vị và các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ tư pháp được tăng cường, nhằm triển khai các mặt công tác một cách đồng bộ, nhịp nhàng và có hiệu quả. Việc củng cố kiện toàn, tổ chức bộ máy của ngành Tư pháp từ tỉnh đến cơ sở cũng được quan tâm chú trọng.

Hội nghị phát động phong trào ký kết giao ước thi đua năm 2017 khối các cơ quan tư pháp khu vực ĐBSCL được tổ chức tại Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Thực hiện Quyết định 227/QĐ-UBND ngày 13/2/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Chương trình công tác trọng tâm của ngành Tư pháp Bạc Liêu năm 2017, công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát 9 nhóm nhiệm vụ. Công tác xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch công tác, báo cáo định kỳ và đột xuất công tác tư pháp, việc tổ chức tốt và có hiệu quả công tác họp giao ban tháng, quý, từ đó những ý kiến chỉ đạo của Trung ương về các nhiệm vụ, công việc mới trên lĩnh vực tư pháp được triển khai kịp thời, những công việc chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực công tác tư pháp ở địa phương cũng được chỉ đạo tháo gỡ, hoàn thành.

Cụ thể trong năm qua, đã quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, chương trình công tác của UBND tỉnh và chương trình công tác trọng tâm của ngành Tư pháp Bạc Liêu. Trên lĩnh vực tư pháp, hoạt động quản lý điều hành tiếp tục được cải tiến, vừa bám sát vào kế hoạch vừa có sự linh hoạt trong từng lĩnh vực. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý lưu động đến các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động công chứng, nâng cao hiệu quả công tác bán đấu giá tài sản... Thực hiện ngày một hiệu quả các nhiệm vụ mới được giao như trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, lý lịch tư pháp, theo dõi thi hành pháp luật, đăng ký giao dịch bảo đảm.

Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, nhất là ở cấp cơ sở, như một số đơn vị cấp huyện, cấp xã chưa xây dựng hoặc xây dựng mang tính hình thức, chưa sát với chương trình công tác tư pháp của địa phương. Việc triển khai một số nhiệm vụ vẫn còn chậm, chưa hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp trong ngành và với các ngành, các cấp có liên quan có lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ, nhất là những nhiệm vụ mới được giao. Cấp huyện, cấp xã thiếu chủ động trong đề xuất, phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác tư pháp ở địa phương.

Những kết quả nổi bật mà ngành Tư pháp đạt được trong thời gian qua cũng đã thể hiện những nỗ lực không ngừng trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong giai đoạn khó khăn, hạn hẹp về kinh phí. Có thể kể đến như hoạt động hòa giải ở cơ sở, năm 2017 toàn tỉnh tiếp nhận 1.907 vụ, đưa ra hòa giải 1.803 vụ, hòa giải thành 1.454 vụ, đạt tỷ lệ 80,64%. Thực hiện dịch vụ hành chính công, tỉnh đã tiếp nhận 2.436 hồ sơ (trong đó có 40 hồ sơ đăng ký trực tuyến và 103 hồ sơ đăng ký qua dịch vụ bưu chính, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 542 hồ sơ), tăng 519 hồ sơ so với năm 2016. Hay như việc tăng cường, bổ sung thêm nhiều đầu sách mới phục vụ nhu cầu tìm đọc, tra cứu văn bản pháp luật của cán bộ cơ sở và nhân dân…

Năm 2018, tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động công tác tư pháp hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng căn cứ cách mạng và các địa phương xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Hướng mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở, thực hiện có hiệu quả mục tiêu đưa pháp luật đến tận người dân. Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa bàn tỉnh...

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.