Huyện Phước Long: Giữ vững lá cờ đầu trong cải cách hành chính

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:17

Nhiều năm liền Phước Long tự hào dẫn đầu phong trào thi đua khối UBND các huyện, thị xã, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), được UBND tỉnh đánh giá cao. Điều này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của từng cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở đã mang lại sự hài lòng cao cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Hoàng Điểm - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phước Long (bìa phải) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích đứng đầu khối thi đua UBND các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: K.P

QUYẾT LIỆT VÀ KHOA HỌC

Công tác CCHC đã trở thành việc làm tiêu biểu của huyện Phước Long từ nhiều năm qua. Với quan điểm: mọi sự thành công bắt nguồn từ yếu tố con người, huyện đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn. Bộ máy tổ chức từ đó được sắp xếp tinh gọn, khoa học, đúng người, đúng việc. Thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai, minh bạch; cán bộ phục vụ nhiệt tình, đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhân dân khi đến liên hệ giao dịch tại huyện và các xã, thị trấn. Hơn 70% số TTHC được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Phục vụ cho công tác này, tài chính công của huyện được phân cấp đầy đủ, kịp thời, sử dụng tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

Để thực hiện tốt CCHC, ngay từ đầu năm, các ngành chuyên môn cấp huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành một số kế hoạch quan trọng gồm: rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra, theo dõi tình hình thực thi pháp luật, đánh giá TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.

Giải pháp quan trọng mang lại hiệu quả cao cho huyện trong thời gian qua là gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực thi nhiệm vụ CCHC, giải quyết TTHC. Năm 2016, từ phong trào thi đua đã có nhiều sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả trong cải cách TTHC được đưa vào ứng dụng. Cụ thể là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC ở hầu hết các lĩnh vực: hành chính tư pháp, đăng ký kinh doanh, tài nguyên - môi trường, cấp phép xây dựng, thi đua - khen thưởng... được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.  

Ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo CCHC huyện khẳng định, ở Phước Long, chưa lúc nào vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, các xã, thị trấn trong công tác CCHC được đề cao như hiện nay. Huyện đã phân công rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. Đặc biệt, huyện luôn mạnh dạn xử lý những hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định và nhiệm vụ CCHC. Huyện đã mạnh dạn công bố số điện thoại đường dây nóng của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng Nội vụ để giải đáp những vướng mắc hoặc tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp, xử lý kịp thời tổ chức, cá nhân cố tình làm sai hoặc sách nhiễu trong thực hiện TTHC.

THÀNH QUẢ ĐÁNG TỰ HÀO

Tinh thần CCHC quyết liệt ở huyện Phước Long đã mang lại kết quả như mong đợi. Công bố chỉ số CCHC do UBND tỉnh tổ chức, nhiều năm liền huyện Phước Long đứng thứ nhì khối thi đua các huyện, thị xã, thành phố. Kết quả năm 2016 do UBND tỉnh công bố mới đây, Phước Long tự hào vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng khối thi đua này với 90,1/100 điểm. Có được kết quả đó, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã đánh giá trên cơ sở phát hành hơn 16.700 phiếu khảo sát ý kiến của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính các cấp. Thông qua ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC đã phản ánh được việc thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục như: thời gian, chất lượng, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức, việc đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa… tại các huyện, thị xã, thành phố. Có tổng số 32 tiêu chí và 85 tiêu chí thành phần ở 8 lĩnh vực được đưa vào đánh giá, chấm điểm cho khối thi đua 7 huyện, thị xã, thành phố.  

Đáng chú ý, trong chỉ số thành phần về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Phước Long xếp hạng thứ nhất 2 năm liền. Huyện cũng đã giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng Chỉ số thành phần công tác chỉ đạo, điều hành CCHC 2 năm liên tiếp (năm 2016 đạt 15,51/16 điểm). 

Tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố diễn ra mới đây, ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, từ kết quả chỉ số CCHC năm 2016 cho thấy, các đơn vị, địa phương đạt được chỉ số cao là những cơ quan, đơn vị có sự năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC. Các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, có sự kiểm tra, thống kê, báo cáo đầy đủ nội dung theo quy định; tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và của tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh đã đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC và cho rằng đây là chủ trương đúng đắn của tỉnh mà các cấp, các ngành cần nghiêm túc thực hiện.

Từ thành quả đáng tự hào, với huyện Phước Long, đó là niềm động viên, khích lệ to lớn như tiếp thêm sức mạnh để huyện không ngừng cố gắng, nỗ lực trong hoạt động chỉ đạo, điều hành CCHC, giữ trọn niềm tin của nhân dân, tất cả vì nhân dân phục vụ.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.