Huyện Vĩnh Lợi: Hiệu quả từ việc tuyên truyền lưu động Luật Giao thông đường bộ

Thứ Hai, 18/06/2018 | 17:00

Trước tình hình tai nạn giao thông và vi phạm giao thông trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Vĩnh Lợi tăng cường hoạt động tuần tra xử lý, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Trong đó, công tác tuyên truyền lưu động Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường đã mang lại hiệu quả cao…

Công an thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi)  phát loa tuyên truyền ở khu vực chân cầu Cái Dày. Ảnh: Đ.H

Người dân tại địa bàn các xã, thị trấn của huyện Vĩnh Lợi đã quen với các thông tin tuyên truyền về ATGT phát ra từ những chiếc loa kéo di dộng. Đây là loa vừa được Ban ATGT huyện trang bị theo đề xuất của Đội Cảnh sát giao thông huyện từ năm 2018 nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền tại những địa bàn đông dân dư, các chợ, những khu vực diễn biến phức tạp. Ít nhất hai lần một tuần, lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố sẽ chạy xe máy chở theo các loa này tuyên truyền ở các khu vực trọng điểm, lần lượt từ nơi này đến nơi khác. Tiếng loa phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, một số lỗi vi phạm thường gặp của người dân tại địa bàn dân cư đó, mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm, nhấn mạnh một số kỹ năng phòng tránh TNGT...

Nội dung tuyên truyền được trình bày dễ nhớ, dễ hiểu. Định kỳ mỗi tháng một lần, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) chịu trách nhiệm thay đổi đề cương để nội dung tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm, diễn biến thực tế của tình hình trật tự ATGT địa phương.

Thị trấn Châu Hưng là địa bàn dân cư phức tạp về ATGT được Ban ATGT huyện đặc biệt quan tâm, do là cửa ngõ của Bạc Liêu, lại có nhiều cơ quan, trường học, các chợ… nằm ven quốc lộ. Khi mô hình tiếng loa lưu động ra đời, Công an thị trấn Châu Hưng thường xuyên di chuyển loa đến các điểm đông người để tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông. Thường là hơn 6 giờ sáng, bà con ở khu vực cầu Cái Dày đã nghe tiếng loa phát. Chị Nguyễn Thị Út, một tiểu thương ở chợ Cái Dày cho biết: “Dù bận buôn bán nhưng tôi cũng để ý nghe loa tuyên truyền những nội dung gì để chấp hành và nhắc nhở chồng con cùng tham gia. Tình hình giao thông bây giờ rất phức tạp, mình phải lưu ý để đi sao cho đúng luật và phòng tránh tai nạn cho chính mình”.

Trước đây, tình trạng chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, mua bán lấn chiếm hành lang ATGT là những vi phạm thường xuyên xuất hiện ở khu vực dân cư xung quanh cầu Cái Dày. Cùng với việc tuyên truyền bằng loa, UBND thị trấn Châu Hưng còn thành lập một tổ tuyên truyền lưu động gồm 11 thành viên với đại diện đầy đủ các ban ngành, đoàn thể thị trấn, trưởng các ấp đến tận từng hộ để vận động người dân chấm dứt tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT gây cản trở giao thông. Trung tá Nguyễn Thanh Quân - Trưởng Công an thị trấn Châu Hưng, Phó ban Thường trực Ban ATGT thị trấn đánh giá: “Thông qua hình thức phát loa lưu động, công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT trên địa bàn tác động trực tiếp, nhanh chóng đến người dân, từ đó tạo chuyển biến tích cực”.

Năm 2017, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này đặt ra một thách thức lớn cho Ban ATGT huyện nói chung, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT nói riêng. Giải pháp được Đội Cảnh sát giao thông huyện đưa ra là tăng cường mọi biện pháp tuyên truyền tác động ngay lập tức, nhanh chóng vào nhận thức của người dân, đồng thời xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm. “Cùng với việc phát huy hiệu quả tuyên truyền của Ban ATGT các xã, thị trấn, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra lưu động để xử lý những hành vi vi phạm ngang nhiên trên đường (tránh tình trạng đối phó). Đồng thời, 6 tháng đầu năm 2018, Cảnh sát giao thông huyện thực hiện quyết liệt hai chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều. Qua đó, vi phạm giao thông và tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2017”, Trung tá Trần Thanh Đông, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, trật tự - cơ động huyện Vĩnh Lợi cho biết.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.