Kiểm tra, xử lý game bắn cá: Nhiều cơ sở hoạt động sai quy định

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:19

Từ một trò chơi giải trí đơn thuần, nhiều người lợi dụng để ăn thua bằng tiền. Đây là một tệ nạn cờ bạc trá hình làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh game bắn cá tại huyện Hòa Bình. Ảnh: Tiến Luận

Qua công tác kiểm tra, rà soát, trên địa bàn tỉnh có 321 cơ sở kinh doanh trò chơi game bắn cá với 559 máy. Thời gian qua, lực lượng công an các cấp đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra 1.605 lượt cơ sở, lập biên bản vi phạm và phạt hành chính 90 cơ sở với số tiền hơn 322 triệu đồng; bắt xử lý 1 vụ bằng hình thức đánh bạc với 15 đối tượng có liên quan; tạm giữ 434 hóa đơn, 24 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhiều tang vật vi phạm có liên quan; tịch thu tiêu hủy 133 máy, 19 CPU, 15 bộ linh kiện…

Mới đây, ngày 5/10/2017, qua kiểm tra tại 38 cơ sở kinh doanh trò chơi game bắn cá trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng lập biên bản 31 cơ sở, tạm giữ 24 máy bắn cá, 59 CPU, nhắc nhở 5 cơ sở với các lỗi vi phạm như máy bắn cá chưa được thẩm định nội dung, dán tem kiểm định, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ…

Theo quy định, trò chơi game bắn cá có phần mềm cài đặt sẵn được phép nhập khẩu vào Việt Nam phải được Sở VH-TT&DL kiểm tra, kiểm định, dán tem trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh. Chủ cơ sở kinh doanh trò chơi này phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, qua kiểm tra của ngành chức năng, phần lớn cơ sở kinh doanh game bắn cá đều vi phạm. Đó là kinh doanh sai địa điểm; máy nhập khẩu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; phần mềm không được dán tem thẩm định. Một số cơ sở còn lợi dụng trò chơi này để tổ chức cờ bạc trá hình khiến người thua phải bán nhà, cầm đồ, vay mượn tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi gây mất an ninh trật tự.

Để ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh trò chơi này, nhất là lợi dụng trò chơi này vào mục đích cờ bạc, ngành chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đồng thời gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương cần quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục con em, học sinh và nhân dân không tham gia trò chơi, tích cực tố giác tội phạm.

MỸ NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.