Làm rõ việc tách thửa, bán nền dọn đường hình thành khu dân cư tự phát

Thứ Hai, 26/10/2020 | 17:37

Trước thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai có dấu hiệu lỏng lẻo ở một số địa phương, để hình thành nhiều khu dân cư tự phát, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra vào cuộc làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước ở địa phương, đơn vị. 

San lấp đất trồng lúa phục vụ cho việc phân lô, bán nền diễn ra ở cánh đồng ấp Cù Lao (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.D

NHỮNG KIỂU TÁCH THỬA… KHÔNG BÌNH THƯỜNG!

Qua rà soát của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 16 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trồng lúa, trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) với diện tích gần 64.000m2 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tách thành 587 thửa đất để chuyển nhượng hoặc xây dựng nhà không phép, sai quy hoạch, không đúng với mục đích sử dụng đất.

Trong đó, TP. Bạc Liêu có 10 trường hợp tách thửa theo kiểu nêu trên, tương ứng với 10 khu dân cư tự phát. Trên diện tích gần 52.000m2, 10 hộ gia đình, cá nhân của thành phố đã tách thành 329 thửa đất. Nhiều nhất là hộ ông Lý Văn Chạy (Phường 8) có gần 9.000m2 đất NTTS đã lập thủ tục tách thành 78 thửa. Kế đó là hộ ông Mã Kệt Vũ (Phường 5), có 10.000m2 đất NTTS cũng lập thủ tục tách thành 40 thửa. Hộ bà Đường Thị Ngọc (Phường 7) có 8.687m2 đất trồng cây lâu năm lập thủ tục tách thành 40 thửa. Hộ ông Lê Kỳ Nam có 12.000m2 đất NTTS lập thủ tục tách thành 39 thửa và hộ ông Trần Quốc Sử (cùng ở Phường 5) có 5.700m2 đất NTTS tách thành 37 thửa. Hộ bà Trần Thị Phượng (Phường 1) có 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tách ra thành 22 thửa…

Ở huyện Vĩnh Lợi, 3 trường hợp có tổng diện tích 12.000m2 tách thành 54 thửa đất. Nhiều nhất là hộ ông Đỗ Thiên Long (xã Hưng Hội). Trên diện tích chưa đầy 2.700m2 đất trồng lúa, ông Long đã tách thành 27 thửa. Hộ ông Nguyễn Văn Phóng (ở TT. Châu Hưng) có tổng diện tích 8.300m2 đã được cấp có thẩm quyền cho phép tách thành 16 thửa.  

Đáng chú ý nhất là địa bàn huyện Đông Hải. Theo báo cáo của UBND tỉnh, địa phương này có 3 trường hợp tách thành 204 thửa đất, nhưng không thể hiện rõ diện tích trong hồ sơ quản lý đất đai. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Thanh có 2 khu đất NTTS. Khu 1 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tách thành 71 thửa, trong đó có 9 thửa đã chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó chuyển nhượng cho khoảng 40 hộ dân, có 37 căn nhà cấp 4 đã được xây dựng trên phần đất này. Khu 2 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tách thửa đất lớn thành 50 thửa nhỏ và đã chuyển nhượng toàn bộ 50 thửa đã được tách. Hiện tại, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng đã xây nhà ở trên phần đất này. Thứ hai là hộ ông Tô Mến đã tách ra thành 38 thửa, ông Mến đã chuyển nhượng cho một số hộ để cất nhà ở và nuôi chim yến. Ngoài ra, sau khi tách thành 38 thửa, ông Mến đã tự làm đường đi trên phần đất của mình. Hộ thứ ba là ông Nguyễn Văn Hồng đã tách ra thành 45 thửa đất, ông đã chuyển nhượng cho một số hộ để cất nhà cấp 4 và tự ý làm đường giao thông trên phần đất đó…

VÀO CUỘC LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM

UBND tỉnh cho rằng, các trường hợp nêu trên số lượng tách thửa nhiều, có tính chất phức tạp và diễn ra ở nhiều thời điểm khác nhau, có trường hợp diễn ra từ năm 2002 - 2004; xây nhà không có giấy phép và không đúng mục đích sử dụng đất… Vấn đề này có liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 919 thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước trong toàn tỉnh, giao lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn.

Theo Sở Xây dựng, thời gian gần đây, các khu dân cư tự phát còn hình thành theo một hình thức khác. Đó là nhiều trường hợp người dân mua đất, tự ý san lấp mặt bằng, phân lô bán nền và xây dựng nhà ở trên phần đất này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Các khu dân cư này không đảm bảo quyền lợi cũng như các điều kiện về cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt đối với các hộ dân sinh sống. Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm và Sở Xây dựng cũng đã lần lượt ban hành 4 công văn đôn đốc, nhắc nhở các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng phân lô, bán nền trái phép, hình thành khu dân cư tự phát trên địa bàn mình quản lý. Tuy nhiên, tình hình này đến nay chưa được chấn chỉnh mà có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp.

H.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.