Lao đao vì dịch COVID-19, doanh nghiệp vận tải mong giải pháp “hồi sức”

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:34

Chưa kịp phục hồi sau hơn một năm điêu đứng vì đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) lại phải đối diện với nhiều khó khăn khi đợt dịch thứ 4 bùng phát diễn biến phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 30/5, khi Bạc Liêu tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh thì DNVT càng lao đao. Không có nguồn thu, DNVT đau đầu với các khoản thuế phí, tiền vay ngân hàng, tiền thuê nhà xưởng kho bãi, phòng vé, đời sống cho tài xế, nhân viên...

Dịch COVID-19 khiến hoạt động vận tải hành khách bị đình trệ, xe khách bị buộc dừng lăn bánh. Ảnh: T.H

Ông Hứa Minh Đức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, chia sẻ: “Dịch COVID-19 bùng phát đã gây khó khăn chồng chất cho hoạt động kinh doanh của DNVT. Sau thời gian dài cầm cự, nhiều DNVT đã “chết lâm sàng”, việc kinh doanh của các xã viên đều bị thua lỗ nặng nề, ai cũng kêu khổ”.

Đây cũng là tình trạng khó khăn chung của các DNVT hiện nay. Với ngành nghề chính là kinh doanh vận tải hành khách, khi xe phải ngưng hoạt động, không chỉ doanh nghiệp mà đời sống của các tài xế, nhân viên cũng bị ảnh hưởng nhiều.

“Tính cả hai đầu ở Bạc Liêu và TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi có hơn 100 tài xế, nhân viên. Từ ngày ngưng vận chuyển khách, công ty duy trì một số chuyến chở hàng hóa để cầm cự. Tuy nhiên, nguồn thu không đáng kể trong khi chúng tôi còn phải chăm lo một phần để đời sống người lao động bớt khó khăn… Vì vậy, điều các DNVT mong muốn nhất hiện nay là có giải pháp “hồi sức” như việc giảm thuế, lãi ngân hàng hay các khoản phí khi xe phải ngưng hoạt động”, ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Dung - Anh Tuấn, cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn cho DNVT, một số thành phố lớn đã đề xuất hỗ trợ giảm giá dịch vụ và chi phí khác cho DNVT hành khách. Đáng chú ý là những kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 12 tháng cho các DNVT bến xe; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Đối với các DNVT, bến xe còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp nợ (không tính lãi nộp chậm). Bên cạnh đó là các kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chỉ đạo hệ thống ngân hàng giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh…

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến xe khách liên tỉnh, doanh nghiệp không có nguồn để trả gốc và lãi vay ngân hàng, các khoản chi phí khác để duy trì hoạt động; kéo theo đó là lao động mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn... “Để giúp DNVT tháo gỡ khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh, Sở GT-VT đã gửi công văn để các DNVT trình bày những khó khăn cũng như nguyện vọng của mình, từ cơ sở đó sẽ tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, cho biết.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.