Mua hàng qua mạng: Chất lượng còn bỏ ngỏ!

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 16:09

Mua bán qua mạng hiện nay là hình thức phổ biến, với sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, đa dạng mẫu mã nên nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, không phải ai mua hàng qua mạng cũng thấy ưng ý và tương xứng với số tiền mình bỏ ra. Nhiều người bức xúc vì chất lượng hàng hóa khi đã mua nhưng đành cho qua vì không biết kêu ai!

---------------------------

Một chiếc váy đẹp “vi diệu” được rao bán trên mạng với giá 75.000 đồng. Ảnh: Đ.H

----------------------------

Do hình thức mua hàng là chỉ nhìn thấy hình ảnh trước khi giao dịch được thực hiện, nên không ít người mua bức xúc vì bên bán chuyển hàng về không đúng như quảng cáo, cam kết. Vì vậy, các chuyên gia đã khuyến cáo người mua nên cẩn thận với các giao dịch online để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Chị Nguyễn Tú Hồng (phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, do các shop thời trang ở Bạc Liêu ít kiểu quần áo đẹp nên chị thường mua quần áo ở các shop rao bán trên mạng. Các shop này đăng hình rất đẹp, phom chuẩn, giá cả cũng hợp lý. Sau khi lướt qua nhiều shop, chị Hồng chọn một địa chỉ và  đặt mua một chiếc váy để xem thử hàng của shop có đúng như quảng cáo hay không. Khi thấy hàng mặc được không đến nỗi tệ, chị lại mua tiếp nhiều đơn hàng sau nữa. Thế nhưng, càng mua chị càng thấy rõ mình đang bị lừa bởi shop đăng một đằng, hàng giao về một nẻo, chỉ giông giống về mẫu mã chứ chất lượng vải, đường may, số đo… thì ôi thôi! Chưa kể là việc shop đánh lừa người dùng bằng cách tô vẽ cho sản phẩm của mình kiểu như: Hàng chuẩn hot trong tuần, giảm giá kịch sàn… nhưng thật ra chất lượng sản phẩm chỉ đáng 1/3 giá tiền chị Hồng đã bỏ ra.

Theo ghi nhận, thị trường thương mại điện tử hiện nay khá phức tạp. Bên cạnh việc đua nhau tìm kiếm lợi nhuận bằng nhiều chiêu trò của người bán, thì tâm lý ham giá rẻ của người tiêu dùng cũng đã góp phần làm cho việc mua bán online ngày một xấu đi. Suy cho cùng, dù là mua hàng qua thị trường thương mại điện tử hay mua hàng ở các chợ truyền thống, khi gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng, lầm giá... thì thiệt hại đầu tiên vẫn là người tiêu dùng.

Giữa lúc việc mua bán hàng tự do qua mạng đang có những diễn biến tiêu cực, thì gần đây hệ thống shopee - ứng dụng điện tử kết nối người tiêu dùng ra đời giúp nhiều người an tâm và mua sắm online nhiều hơn. Với chính sách đổi trả hàng, thu hộ và giam tiền của bên bán trong một thời gian, giao hàng miễn phí, giá rẻ, chính sách đánh giá chất lượng sản phẩm công khai… shopee từng được người tiêu dùng chọn lựa. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, khi chất lượng hàng hóa không đảm bảo như yêu cầu, giữa người bán và người mua xảy ra nhiều cuộc cãi vã, lăng mạ gay gắt trên mạng xã hội thì lại gây thêm sự ngán ngẩm cho người tiêu dùng.

Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ở các chợ, các cửa hàng như thế nào thì trên mạng xã hội cũng diễn ra đúng như thế, thậm chí nhan nhản, vì không có cơ quan nào kiểm tra, xử phạt. Không chỉ hàng tiêu dùng, qua mạng xã hội, nhiều mặt hàng tân dược, thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, trị bệnh… cũng được rao bán tràn lan mà có khi không cần qua bất kỳ sự kiểm tra, cấp phép nào. Kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh online như thế nào để hạn chế tiêu cực đang là vấn đề cần được các cơ quan chức năng quan tâm.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.