Mừng năm mới, vui thôi - đừng quá đà

Thứ Sáu, 01/01/2021 | 16:38

Ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021 đã bắt đầu, nhân những ngày được nghỉ tết Dương lịch, hoạt động vui chơi, thư giãn của người dân diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động vui chơi giải trí có chừng mực, đâu đó, câu chuyện vui quá đà lại mang đến những hệ quả không hay.

Chiều 31/12, nhiều tiểu thương khu vực chợ Nông sản, thực phẩm Phường 3 (TP. Bạc Liêu) phản ánh, họ bị nhức đầu và rất khó chịu vì bị một nhóm người ngồi nhậu trên vỉa hè “tra tấn”. “Lấy lý do là đón năm mới, một nhóm khoảng 5 người tổ chức bia bọt, hát karaoke bằng thùng loa kẹo kéo. Việc vui chơi không ai cấm, tuy nhiên, những người này lại hát hò nhiều giờ liền, vặn âm thanh hết cỡ ngay khu vực công cộng làm ảnh hưởng đến việc buôn bán, nghỉ ngơi của những người xung quanh” - một tiểu thương cho biết.

Hình ảnh này cũng diễn ra tương tự tại nhiều khu phố, con đường trong thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới. Nhiều người dân đã tổ chức các tiệc nhậu để quây quần cùng người thân, bạn bè với mong muốn đón một năm mới an lành, thành công hơn. Tuy nhiên, đa số các cuộc vui ấy lại diễn ra quá đà, gây ồn ào, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Và mặc dù đã có những câu chuyện mất tình đoàn kết xóm giềng chỉ vì thùng loa kẹo kéo, vì sự “tra tấn” âm thanh không có giới hạn thì những cuộc vui “quên cả thế giới” vẫn còn diễn ra với sự hỗ trợ tích cực của những chiếc loa khuếch đại âm thanh này.

Thậm chí có những cuộc vui kéo dài từ ngày cuối cùng của năm cũ sang đến ngày đầu của năm mới, với “chiến trường” là đống vỏ bia ngổn ngang. Có những người chuếnh choáng hơi men vẫn lái xe máy ra về, bất kể việc vi phạm nồng độ cồn, không đảm bảo an toàn giao thông. Trên một vài con đường, từng nhóm thanh thiếu niên bốc đồng rủ rê nhau chạy xe với tốc độ cao, rú ga ồn ào gây mất trật tự an toàn giao thông. Mà đa phần trong số thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya đó, đều có sử dụng rượu bia. 

Một bàn tiệc mừng năm mới sử dụng loa kẹo kéo “tra tấn” bằng âm thanh trong nhiều giờ ở khu vực công cộng. Ảnh: P.V

Để đảm bảo an toàn, nhất thiết phải có ý thức: vui tết thì không nên sử dụng rượu bia để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Năm 2020, mặc dù tai nạn giao thông giảm so với năm trước, nhưng cả nước vẫn có hơn 6.000 người tử vong trong các vụ tai nạn. Trong số đó, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia. Người dân, thậm chí cán bộ, công chức vẫn giữ thói quen lái xe trong tình trạng đầu óc không còn tỉnh táo, gây nên những vụ việc đau lòng. Đây là một trong những hạn chế thấy rõ mà bản thân mỗi người cần tự ý thức và điều chỉnh.

Những ngày qua, dịch COVID-19 đã và đang có diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng, địa phương liên tục khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch. Trong tình hình này, việc thường xuyên tụ tập đông người để vui chơi giải trí phần nào gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt là việc tụ tập đông người ở các điểm du lịch, vui chơi, giải trí, ăn uống, trên các phương tiện giao thông công cộng mà không thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch đã được ngành chức năng khuyến cáo.

Vui năm mới là niềm vui chính đáng của tất cả mọi người, nhưng nên vui trong chừng mực cho phép để tránh xảy ra những trường hợp không hay.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.