Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống tham nhũng

Thứ Tư, 13/12/2017 | 16:05

Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong PCTN, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giám sát mọi hoạt động cán bộ, công chức, góp phần cải cách hành chính. Đồng thời có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa tham nhũng.

Trên thực tế, công tác PCTN đã được các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực như: xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách; cải cách thủ tục hành chính; công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách làm công tác PCTN đã có sự chủ động, hiệu quả hơn. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm, góp phần chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và PCTN. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật... Từ đó, tình hình tham nhũng ở một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và có xu hướng giảm, đem lại lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Trong đó, công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật PCTN được tăng cường và xem là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm kiến nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

TP. Bạc Liêu đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công nhằm cải cách hành chính, góp phần phòng ngừa nhũng nhiễu, tham nhũng. Ảnh: M.N

Đơn cử như qua thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật PCTN đối với Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, đồng chí Trương Thành Công - Trưởng phòng Thanh tra PCTN (Thanh tra tỉnh), đánh giá: Lãnh đạo các đơn vị này đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về PCTN phù hợp với thực tế của ngành, địa phương. Đồng thời cũng đã thực hiện công khai, minh bạch các quy định, tiêu chuẩn, định mức kinh phí, chi tiêu nội bộ để cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị biết, giám sát thực hiện. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ giao dịch, hoặc để người dân tiện giám sát hoạt động của cán bộ, công chức đối với các lĩnh vực quản lý của sở, ngành, địa phương.

Điển hình như TP. Bạc Liêu đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho tổ chức, công dân có liên hệ giao dịch. Đồng thời giúp lãnh đạo, công dân giám sát được các hoạt động của cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Còn tại Sở TN-MT, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi, tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ giao dịch; người dân cũng dễ dàng giám sát hoạt động của cán bộ, công chức đối với các lĩnh vực cần giao dịch.

Mặt khác, qua thanh tra, kiểm tra tại 2.051 tổ chức, cá nhân, ngành chức năng đã phát hiện vi phạm hơn 86,5 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi gần 6,5 tỷ đồng và đã thu hồi được hơn 3,5 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 4 tập thể, 8 cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh 55 đơn vị, kiểm điểm rút kinh nghiệm 24 tập thể, 96 cá nhân; kiến nghị chuyển hồ sơ qua cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ 2 vụ, 2 đối tượng liên quan số tiền gần 2,5 tỷ đồng…

Có thể nói, việc thực hiện các biện pháp, giải pháp PCTN đã có tác dụng giáo dục, răn đe, kịp thời phát hiện chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa tham nhũng, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, qua đó góp phần cải cách hành chính, nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện, vì vậy rất cần những giải pháp đồng bộ hơn trong thời gian tới.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.