Nhiều ao tôm thất trắng vì thi công đường điện cao thế

Thứ Tư, 25/11/2020 | 17:09

Nhiều hộ nuôi tôm ở khu vực ấp Bửu II (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) gần đây bỗng chốc trắng tay do tôm nuôi chết hàng loạt. Theo bà con, nguyên nhân chính là do trong lúc kéo cáp để thi công đường điện cao thế 110kV tuyến Hòa Bình - Đông Hải, các công nhân đã làm đứt nhiều đường dây điện sản xuất của người dân khiến hệ thống cung cấp ôxy cho tôm nuôi không thể hoạt động.

Ông Ngô Văn Giang đau xót nhìn tôm nuôi chết trắng.

Theo phản ánh của người dân, vào ngày 3/11/2020, tại khu vực ấp Bửu II đã xảy ra sự cố về điện khiến hàng loạt thiết bị điện dùng để cung cấp ôxy cho các ao tôm của người dân bị tê liệt. Và hậu quả là nhiều ao tôm do không được cung cấp đủ ôxy đã bị thiệt hại hoàn toàn, người nuôi tôm cũng vì thế mà rơi vào cảnh trắng tay. Ông Nguyễn Phương Đông (ấp Bửu II) có 4 ao tôm chết do nguyên nhân mất điện, đến nay vẫn chưa hết bức xúc: “Hôm đó tôi bận trông coi mấy ao nuôi tôm nằm ở khu nuôi phía trên nên không hay việc các công nhân kéo cáp làm đứt dây điện dùng để chạy quạt và dàn ôxy cho 4 ao nuôi bên dưới. Khi có người báo tin, tôi tức tốc chạy xuống kiểm tra thì thấy tôm nuôi đã nổi đầu. Mặc dù đã tìm cách nối lại đường dây để mong cứu vãn tình hình, nhưng do mất điện thời gian lâu lại ngay vào lúc nắng nóng nên chỉ sau một lúc là tôm nuôi trong 4 ao đều đã nằm bờ và chết. Vậy mà từ hôm đó đến nay, ngoài lập biên bản vụ việc, chẳng thấy ai đến hỏi thăm hay nói gì đến việc bồi thường”.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Đông là ông Ngô Văn Giang - một hộ nuôi tôm ở gần đó. “Để có vốn gây nuôi được 2 ao tôm, tôi đã phải chạy vạy, huy động vốn nhiều chỗ với hy vọng vụ này lên kịp dịp cuối năm để có tiền sắm sửa, trang trải gia đình trong mấy ngày tết. Nhưng giờ thì thất trắng. Tính sơ sơ 2 ao nuôi này cũng thiệt hại gần 100 triệu đồng”, ông Giang than vãn.

Theo nhiều hộ nuôi có tôm bị thiệt hại, khi nhận được thông báo, phải mất nhiều giờ sau, phía đơn vị thi công mới cho người xuống hiện trường xử lý. Và sau sự cố, đơn vị này lại thờ ơ trong việc thống kê, đền bù thiệt hại khiến người dân bất bình.

Ông Nguyễn Phương Đông bên khu ao nuôi vừa bị thiệt hại trắng sau sự cố đứt dây điện. Ảnh: C.L

Ông Huỳnh Lợi Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, cho biết: “Khi nhận được tin báo của người dân về sự cố, phía xã đã cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình cũng như đứng ra lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, do đây là tranh chấp dân sự, phía người dân có tôm nuôi bị thiệt hại chưa yêu cầu khiếu nại nên xã chỉ có thể đôn đốc, nhắc nhở đối với đơn vị thi công việc khắc phục hậu quả cho bà con”.

Mong muốn của nông dân trên địa bàn sau sự cố vừa qua là phía đơn vị thi công công trình 110kV tuyến Hòa Bình - Đông Hải sớm có phương án hỗ trợ thiệt hại, giúp bà con có thể tái đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.