Nhiều sai phạm ở Xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình): Cần được xử lý nghiêm

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 15:05

Qua đơn thư tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy (UBKTHU) Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế những nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Lịnh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu trong thời gian gần đây có nhiều sai phạm nhưng chưa được làm rõ, làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân.

Thông báo số 55 kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBKTHU Hòa Bình. Ảnh: Nhân Tâm

Theo Thông báo số 55 kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBKTHU Hòa Bình, trong 8 nội dung tố cáo, có nhiều nội dung, sự việc là đúng. Đơn cử như mặc dù cơn bão Tembin (bão số 16 vào năm 2017) không vào đất liền nhưng xã Vĩnh Hậu lại thanh, quyết toán tiền phòng chống bão với số tiền 87 triệu đồng (kinh phí được UBND huyện hỗ trợ theo Công văn số 114, ngày 31/1/2018).

Tuy nhiên, qua thẩm tra, xác minh thực tế, UBND xã Vĩnh Hậu chi không hết số tiền trên, bản thân Chủ tịch UBND xã không có hội ý lãnh đạo UBND xã mà thông qua Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã và được sự đồng ý thống nhất cho chủ trương lập chứng từ thanh, quyết toán chi hết số tiền được hỗ trợ. Qua kiểm tra cho thấy, chứng từ chi sai mục đích hơn 61 triệu đồng. Trong đó, tiền mua chiếu nằm là 18,4 triệu đồng (thực chất là do Xã đội mượn); mua cơm hộp phục vụ người dân trú bão là trên 33 triệu đồng (thực chất phần cơm hộp do Hội Chữ thập đỏ huyện tài trợ); mua cát, đá 4,5 triệu đồng (phần này do người bán hỗ trợ xã không thu tiền); hỗ trợ lực lượng dân phòng và các ấp trực bão trên 10 triệu đồng (phần này có danh sách ký nhận tiền nhưng không có người nhận tiền, chữ ký người nhận tiền do kế toán nhờ mọi người xung quanh ký để làm chứng từ quyết toán)…

Ngoài ra còn nhiều sai phạm như: Không công khai, minh bạch việc xây dựng trụ sở ấp 14, không hội ý lãnh đạo UBND xã mà cho 8 hộ dân thuê đất mua bán cặp hành lang lộ giới hai bên móng cầu và các tuyến kênh, mương nuôi sò với số tiền gần 67 triệu đồng…

Với những sai phạm trên, UBKTHU Hòa Bình đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể BTV Đảng ủy xã Vĩnh Hậu nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các ủy viên BTV Đảng ủy cho quan điểm, chủ trương để UBND xã tổ chức thực hiện sai quy định. Đề nghị BTV Đảng ủy xã có trách nhiệm thu hồi số tiền bị xuất toán trong bão Tembin là 61.880.000 đồng.

Đề nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Mười, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hậu, cho chủ trương để UBND xã tổ chức thực hiện sai quy định trong việc thanh, quyết toán số tiền được UBND huyện hỗ trợ trong cơn bão Tembin và làm thủ tục hợp đồng giao khoán, hợp đồng thuê mướn đất công của xã. Đề nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với ông Trần Văn Lịnh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã trong lãnh đạo, chỉ đạo vi phạm quy chế làm việc của UBND xã; vi phạm việc quyết toán tiền bão Tembin; quy trình cho thuê đất công và thu - chi tài chính không đúng quy định; chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng giao khoán đất công của xã sai quy định…

Ngoài ra, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Huỳnh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu, là người thực hiện sai thẩm quyền, đứng ra ký hợp đồng giao khoán, hợp đồng thuê mướn đất công của xã; đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trần Đăng Khoa, Kế toán ngân sách UBND xã Vĩnh Hậu trong việc lập chứng từ quyết toán sai quy định.

Dù UBKTHU Hòa Bình đề nghị tập thể BTV Đảng ủy xã Vĩnh Hậu và những người có liên quan triển khai thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2019, nhưng đến nay vẫn chưa thấy “hồi âm”.

Nhân Tâm

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.