Những bạn đọc có “tấm lòng vàng”

Thứ Ba, 20/06/2017 | 08:21

Nhà báo ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là phản ánh tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương, được nhân dân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng…, thì còn có nhiệm vụ không chuyên nhưng cũng hết sức quan trọng, đó là làm “cầu nối” đưa “tấm lòng vàng” đến với những mảnh đời bất hạnh.

Qua sự liên kết với Báo Bạc Liêu, Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu hỗ trợ quà cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai. Ảnh: T.Q

Trong suốt những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh nói chung và từng người làm báo nói riêng, đã đóng vai trò tích cực trong công tác từ thiện xã hội. Báo chí không chỉ phát hiện nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn, mà còn là nhịp cầu kết nối những tấm lòng vàng, ươm mầm mơ ước cho những học sinh nghèo hiếu học, giúp bà con vùng khó khăn có được những ngôi nhà vững chắc, có điều kiện khám chữa bệnh… Để làm được điều này, người làm báo đã có nhiều bạn đọc gắn bó, đồng hành với các hoạt động từ thiện xã hội, thậm chí có bạn đọc còn xông xáo cùng nhà báo đi đến nơi để tìm hiểu, sau đó về vận động bạn bè cùng chung tay giúp đỡ.

Đó là anh Nguyễn Thành (TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), một mạnh thường quân luôn đồng hành cùng Báo Bạc Liêu trong hoạt động từ thiện. Không chỉ tranh thủ sau giờ làm việc để đi tìm hiểu những mảnh đời nghèo khó, bệnh tật nhằm hỗ trợ, sẻ chia, anh Thành còn tham gia vào Hội Từ thiện chùa Long Phước và thường xuyên cùng Hội đi đến các vùng sâu, xa tặng quà, trao tiền cho người nghèo. Đặc biệt, anh còn là địa chỉ quen thuộc mỗi khi Báo Bạc Liêu cần sự trợ giúp cho mảnh đời bất hạnh. Còn nhớ, hồi tháng 3/2017, sau khi báo đăng tải trường hợp của bé La Thị Bảo Ngọc (1 tuổi, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) mắc bệnh đục thủy tinh thể, chi phí phẫu thuật đến 7 triệu đồng, nếu không kịp thời phẫu thuật thì bé sẽ mù vĩnh viễn. Sau khi nghe hoàn cảnh của bé, không chút ngại ngần, anh liền bàn với vợ lấy tiền lương vừa lãnh gửi tặng gia đình bé Ngọc nhằm giúp bé kịp thời phẫu thuật mắt giành lại ánh sáng. Ngoài ra, mỗi khi đi công tác phát hiện địa bàn nào quá khó khăn thì chỉ vài ngày sau anh đã vận động và tập hợp bạn bè, các thành viên Hội Từ thiện chùa Long Phước tổ chức tặng quà, gạo… Dịp tết 2017, anh đã chủ động nhờ Báo Bạc Liêu tìm địa chỉ để anh cùng một số người bạn hỗ trợ tiền giúp người nghèo có cái tết đủ đầy hơn.

Xông xáo trong các hoạt động thiện nguyện không kém anh Nguyễn Thành là cô Huỳnh Vân (phường 2, TP. Bạc Liêu). Tuy gia đình không dư dả nhiều, nhưng cô lại rất nhiệt tình tham gia công tác từ thiện xã hội của Nhóm Trái tim yêu thương, hăng hái vận động bạn bè, người thân và các thành viên trong nhóm hỗ trợ, giúp đỡ người mắc bệnh ngặt nghèo, người không nơi nương tựa… Đối với Báo Bạc Liêu, mỗi khi có trường hợp mắc bệnh ngặt nghèo tìm đến báo cần giúp đỡ, khi nhà báo liên hệ thì cô mau mắn hỗ trợ nhiệt tình, có khi là tiền, khi là “cầu nối” giúp bệnh nhân nghèo có điều kiện chữa trị.

Và còn rất nhiều bạn đọc lâu năm, với những tên gọi thân quen luôn gắn bó với Báo Bạc Liêu trong hoạt động từ thiện giúp người như: chị Hòa, anh Út, anh Bảo… Họ là những người bạn đồng hành bình dị, chỉ chịu cho một danh xưng với lòng tin những đồng tiền mình đóng góp đến được đúng địa chỉ cần giúp, chứ không cần nhận sự tri ân hay một tiếng cảm ơn nào.

Nghề báo nhọc nhằn, nguy hiểm nhưng đồng thời cũng mang đến cho những người làm nghề báo nhiều cơ hội, trong đó có việc được đi, cảm nhận và thấy những mảnh đời, những số phận không may. Và trên từng công việc thiện nguyện ấy, người làm báo không bao giờ đơn độc, bởi bên cạnh luôn có nhiều bạn đọc sẵn sàng tiếp sức, sẻ chia khó khăn khi nhà báo cần.

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.