Nước sạch nông thôn: Vẫn chưa đạt chuẩn an toàn?!

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:06

Hơn 70,6% hộ dân nông thôn Bạc Liêu đã được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. Đó là thành tựu của tỉnh, góp phần chăm lo đời sống Nhân dân ngày một tốt hơn. Song, theo phản ánh, vài nơi vẫn có nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Trạm cấp nước Tam Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi).

Nguyên nhân khách quan

Từ đầu năm đến nay, người dân ấp Bà Gồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã bị cúp nước sạch 2 - 3 lần và khi có lại thì nguồn nước đục ngầu, có khi kéo dài cả ngày. Anh Trương Hoàng Thiện - một hộ dân ở ấp Bà Gồng cho biết, nhân viên ghi và thu tiền nước lý giải tại đường ống đóng rong. Cuối năm 2019, đàn ếch thương phẩm mấy chục con của anh Thiện đã chết sạch khi anh bơm nước vào bể nuôi, khi đó nước nồng nặc mùi Clorua.

Tương tự, nước sạch tại xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) có một chất màu vàng, nhớt bám vào thành lu, đáy ca. Do đó, gia đình ông Hoàng Thanh Hải - Trưởng ấp Tam Hưng (xã Vĩnh Hưng) không dùng nước của trạm cấp nước sạch để nấu ăn, uống mà chỉ sử dụng để tắm giặt, tưới cây. Còn hộ dân L.T.M cũng ở ấp Tam Hưng phản ánh, trước đây đã mấy lần trong nước có nhiều con trùn đỏ ngọ nguậy. Về phía Trạm cấp nước sạch Tam Hưng, nhân viên quản lý khẳng định nước đảm bảo chất lượng, chỉ lâu lâu ở cuối nguồn, nước hơi đục vàng.

Đối với phản ánh của khách hàng, ông Trương Quốc Quang - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT) cho biết các hiện tượng nêu trên đều do nguyên nhân khách quan. Các đường ống dẫn nước bị bể do hoạt động sản xuất của người dân dẫn đến nước bị nhiễm phèn (chất sắt). Từ năm 2018 trở về trước, việc bể ống nước xảy ra nhiều, hiện nay đã giảm. Còn về trùn đỏ trong nước, bắt nguồn từ vật chứa của hộ dân, chúng bơi ngược vào đường ống cấp nước.

Nhiều hộ dân ở các địa phương khác lắp thêm bộ lọc nước sinh hoạt. Ảnh: N.Q

Nguồn nước đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Ông Trương Quốc Quang, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cũng khẳng định Bạc Liêu có nguồn nước dưới đất (nước ngầm) tốt, lọc qua bể chứa đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT. Ngoài ra, đơn vị phối hợp chặt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế để kiểm nghiệm chất lượng nước.

Theo một cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đơn vị đang lấy mẫu nước sinh hoạt nông thôn ở đầu nguồn, cuối nguồn kiểm nghiệm; còn việc lấy mẫu nước ở hộ dân thì chưa thực hiện được do thiếu kinh phí. Chất lượng nước năm 2019 ở một số trạm có khi cũng không đạt, do công tác vệ sinh đường ống hoặc ống dẫn bể. Kết quả xét nghiệm các chỉ tiêu cảm quan và thành phần vô cơ năm 2019, có 17/105 trạm cấp nước nông thôn toàn tỉnh không đạt do hàm lượng Amoni, Clorua, vi khuẩn Colifom vượt chuẩn.

Từ năm 2006 đến nay, tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước sạch của tỉnh không ngừng tăng, từ 34% lên 70,61% năm 2019, và cuối năm nay ước đạt 71%. Điều đó đã cải thiện điều kiện sống, sức khỏe và môi trường ở vùng nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh nói chung. Tuy nhiên, ở đâu đó đôi khi còn xảy ra hiện tượng nước nhiễm bẩn, đề nghị Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cần quan tâm hơn.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.