Phòng chống tham nhũng, lãng phí: Cần công khai, minh bạch

Thứ Sáu, 02/03/2018 | 16:28

Trong đợt tiếp xúc cử tri cuối năm 2017, cử tri Bạc Liêu đề nghị tăng cường thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát (nhất là giám sát cộng đồng, giám sát của cơ quan báo chí), ngăn ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh (đảng viên, cán bộ, công chức có biểu hiện suy thoái, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu hay chuyển công tác). Đồng thời có giải pháp mạnh, đồng bộ thực hiện từ Trung ương đến địa phương để thu hồi tối đa tài sản tham nhũng. Công bố kịp thời kết quả xử lý, khắc phục hậu quả do tham nhũng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.P

Ý kiến trên đã được Thanh tra Chính phủ trả lời như sau: Năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã triển khai 7.539 cuộc thanh tra hành chính và 237.284 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỷ đồng, 17.586ha đất. Kiến nghị thu hồi 43.321 tỷ đồng, 4.941ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 24.253 tỷ đồng, 12.645ha đất. Ban hành 148.026 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.924 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân. Chuyển cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc đối với 192 đối tượng; chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực.

Thanh tra Chính phủ cũng đã tiến hành 9 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (PCTN). Ban hành 5 kết luận thanh tra các bộ, ngành, địa phương. Tiến hành 1.523 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 3.100 cơ quan, đơn vị; qua thanh tra phát hiện 498 đơn vị có vi phạm. Kiến nghị xử lý 589 tổ chức, 803 cá nhân, chấn chỉnh những khuyết điểm, tồn tại và chấn chỉnh nhiều thiếu sót, vi phạm trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN. Các địa phương triển khai khá đồng bộ các cuộc thanh tra trách nhiệm gồm Bắc Kạn, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Nam, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang…

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và từng bước đẩy lùi tình trạng lãng phí, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đầy đủ các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực quản lý, nhất là trong mua sắm, đầu tư công. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời phải chú trọng xem xét trách nhiệm, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức nếu xảy ra lãng phí. Chính phủ cũng tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện cho hoạt động giám sát của các cơ quan chức năng, giám sát của quần chúng nhân dân, báo chí, qua đó tăng cường việc phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đối với công tác PCTN, Chính phủ đã xây dựng chương trình hành động PCTN đến năm 2020, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp PCTN trong những năm tới. Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường quán triệt các quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong PCTN, chú trọng giải quyết các yêu cầu đặt ra từ thực tiễn của công tác PCTN trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền trong xử lý tham nhũng, bất kể người đó là ai. Tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Kiên quyết, kiên trì, khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng, cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng, cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của các hệ thống chính trị trong công tác PCTN.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.